18 loại trà ngon nhất Việt Nam và Thế Giới

Trên thị trường có vô vàn sản phẩm nhưng không phải tất cả đều là trà ngon. Vậy, làm sao để mua được trà có chất lượng?

Trà Việt sẽ mách cho bạn một số mẹo nhỏ về cách nhận biết trà ngon. Và nếu bạn là một người đam mê trà, nhất định phải thử 18 danh trà mà chúng tôi sẽ giới thiệu trong phần tiếp theo.

7 loại trà ngon nhất Việt Nam

Trong phần này, chúng tôi trân trọng giới thiệu đến bạn 7 danh trà bậc nhất Việt Nam. Những loại trà này đều được sản xuất 100% từ nguyên liệu trong nước.

Các sản phẩm này đều được những người sành trà trong và ngoài nước đánh giá cao. Chúng không chỉ là trà, mà còn là đặc sản của người Việt, là niềm tự hào dân tộc.

Những chén trà ngon các loại

Thế giới trà rất đa đạng về màu sắc và hương vị. Hãy cùng khám phá thế giới Trà Ngon

Trà Nõn Tôm Tân Cương

Trà Nõn Tômtrà Thái Nguyên thượng hạng của vùng Tân Cương Thái Nguyên. Nguyên nhân khiến trà Nõn Tôm trở thành trà ngon nhất Việt Nam bởi vì nó chỉ sử dụng một tôm duy nhất trên mỗi búp trà.

Quá trình thu hoạch trà cũng có những quy chuẩn nhất định. Lá chè cần được thu hoạch trong khoảng thời gian từ sáng sớm cho đến giữa trưa. Nếu hái lá chè sau giờ trưa, trà sẽ bị chát nhiều và hương vị không ngon.

Phương pháp sản xuất thủ công theo quy trình truyền thống sẽ cho ra sản phẩm trà ngon nhất. Quan trọng nhất là giai đoạn sao trà. Người làm trà phải dùng tay để đảo trà liên tục để khối trà nóng đều, tránh cho trà bị cháy.

Trà Nõn Tôm ngon phải có những đặc điểm sau:

    • Sợi trà: nhỏ và xoăn, không bị gãy, màu sắc đồng đều, không úa đỏ, không bị cháy xém
    • Nước trà: màu vàng xanh đặc trưng
    • Hương trà: hương thơm cốm non lan tỏa mạnh
    • Vị trà: tiền chát đượm, hậu ngọt

Nguyên liệu quý giá và quá trình sản xuất đầy tâm huyết là hai giá trị lớn nhất của Trà Nõn Tôm. Khi thưởng trà Nõn Tôm tại Trà Việt, bạn không chỉ nếm được cái tinh túy của thiên nhiên, mà còn thấm được tình yêu trà của những người nghệ nhân giàu kinh nghiệm.

Trà Nõn Tôm Thái Nguyên

Trà Nõn Tôm có sợi trà rất nhỏ và mềm, sợi trà xoăn, chắc, có màu xanh non rất đẹp

Trà Sen Tây Hồ

Trà Sen Tây Hồ được tôn vinh là thiên cổ đệ nhất trà. Tên gọi này nhằm tôn vinh nghệ thuật ướp trà hoa cổ xưa cũng như những giá trị văn hóa được truyền lại cho đời sau.

Người Việt xưa và nay lấy những bông sen hàm tiếu thơm ngát để ướp hương cho cốt trà xanh cao cấp. Hoa phải được hái vào lúc sáng sớm để có mùi thơm mạnh nhất. Để ướp mỗi kg trà sen phải sử dụng từ 1000 – 1400 bông hoa sen tươi, và quá trình ướp trà có thể kéo dài đến 2 tuần.

Tại Trà Việt, chúng tôi ướp trà sen thủ công từ cốt trà Shan Tuyết Cổ Thụ. Trà sau khi hái sẽ trải qua một quy trình xử lý kỹ càng để loại bỏ vị chát của trà.

Trà Sen Tây Hồ

Trà Sen Tây Hồ được ướp hoàn toàn bằng hoa sen tươi của Hồ Tây, Hà Nội

Mỗi ký Trà Sen Phủ Tây Hồ của chúng tôi tập hợp hương thơm của hơn 1000 bông Sen. Sau khi pha, nước trà thơm ngát hương hoa sen tươi và có màu vàng; vị chát vừa trên đầu lưỡi, và theo sau đó là hậu ngọt nhẹ nhàng, dễ chịu. Uống chén trà đến khi nước trong rồi, mà hương thơm ngát vẫn còn lưu luyến.

Trà Shan Tuyết Tây Bắc

Trà Shan Tuyết Tây Bắc được chế biến từ những búp trà non của những cây trà cổ thụ trên các đỉnh núi ở Tây Bắc. Những búp trà chắc khoẻ và xanh tươi mơn mởn hấp thụ dưỡng chất của đất và mây trời, mang đến sản phẩm có chất lượng và hương vị vượt trội.

Sợi trà Shan Tuyết ngon phải còn nguyên lớp lông tơ trắng mượt bao phủ, mềm mịn, màu sắc tươi sáng, và xoăn tròn đều tăm tắp. Sau khi pha nước màu vàng óng, đậm hương núi rừng, vị tinh tế và hậu ngọt.

Trà Shan Tuyết chính gốc thường có giá cao, vì sự quý hiếm của nguyên liệu. Nó cũng chứa đựng công sức, sự khéo léo, và tâm huyết của người làm trà. Hương vị tinh tế và khó quên của nó có thể chinh phục những khách hàng khó tính nhất.

Trà Shan Tuyết

Trà Shan Tuyết với lớp lông tơ trắng bạc

Trà Cổ Thụ Tà Xùa

Trà Cổ Thụ Tà Xùa là loại trà được đánh giá là ngon và khác biệt hẳn với hương vị các loại trà shan tuyết cổ thụ ở các vùng khác. Tà Xùa là nơi nổi tiếng có những đồi chè cổ thụ bạt ngàn. Thiên nhiên diệu kỳ đã nuôi dưỡng nên những cây chè cao lớn và mạnh mẽ với tuổi đời hàng trăm năm.

Lá chè cổ thụ mang đến một hương vị khác biệt. Sợi trà sau khi chế biến to xốp và có hương vị lạ, khó lẫn với các loại trà khác. Nó phảng phất hương hoa cỏ dại của núi đồi, lại thoang thoảng mùi khói bếp.

Trà sau khi pha sẽ khiến bạn bất ngờ bởi màu nước sóng sánh bám vào thành chén. Khi uống trà trượt vào cổ họng một cách mượt mà, để lại một vị đậm mà không gắt, hậu vị ngọt và kéo dài.

Trà Cổ Thụ Tà Xùa 

Trà cổ thụ Tà Xùa với những búp trà to, xốp, cùng lớp lông tơ bám dầy

Hồng Trà Hà Giang

Hồng Trà được ví như viên ngọc quý, như “rượu vang” của giới uống trà. Điều thực sự nổi bật với quá trình chế biến Hồng Trà Hà Giang không phải là khuôn khổ lý thuyết, mà là sự siêng năng và đam mê đến từng chi tiết.

Cho đến ngày nay, một phần lớn quá trình chế biến được thực hiện thủ công với sự khéo léo của các nghệ nhân thật sự. Trà phải được thu hoạch theo tiêu chuẩn 1 tôm 2 lá từ những cây trà shan tuyết cổ thụ Hà Giang.

Một năm chỉ hái chè vào hai thời điểm, từ tháng 3 đến giữa tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, vì ở những khoảng thời gian này, búp chè non nhất và giàu dưỡng chất nhất.

Hồng trà ngon phải có những đặc điểm sau:

    • Sợi trà: xoăn đẹp, nâu bóng, có lông tơ trắng.
    • Nước trà: màu hồng ngọc trong sáng,
    • Hương trà: thơm ngát hương quả chín mọng, hương hoa, hương mật
    • Vị trà: ngọt thanh, chát dịu, hậu bền

Quá trình chế biến Hồng Trà Hà Giang không chỉ cần có thiết bị phù hợp. Nó yêu cầu người làm trà phải có kỹ năng tốt, kinh nghiệm phong phú, có giác quan nhạy bén, và quan trọng nhất là tình yêu to lớn đối với trà.

Hồng Trà Hà Giang 

Hồng Trà của Trà Việt được làm từ những búp trà shan tuyết cổ thụ ở Hà Giang

Trà Ô Long (Trà Ô Long Nhân Sâm)

Trà Ô Long nổi tiếng toàn thế giới bởi nguyên liệu chất lượng và công thức chế biến bí truyền. Một chút sự thay đổi trong cách vò chè, sao chè; hay một chút thay đổi về thời gian và nhiệt độ, cũng đủ để tạo ra một hương vị khác.

Để làm ra Trà Ô Long, người ta sử dụng phương pháp lên men bán phần. Quy trình chế biến trải qua 16 giai đoạn, nhiều hơn bất kỳ loại trà nào khác trong danh sách này.

Trong đó, giai đoạn sao chè, vò chè quả cầu, và sàng tơi phải lặp đi lặp lại cho đến khi chè đạt đến trạng thái chuẩn về hình dạng. Tại Trà Việt, chúng tôi mất hơn 30 giờ để tạo ra một mẻ trà ngon.

Do đó, trà Ô Long ngon phải hội tụ được những đặc điểm sau đây:

    • Viên trà: tròn, to, chắc chắn, nặng, và màu xanh lục
    • Nước trà: màu nước vàng hoor phách, trong sáng
    • Hương trà: thơm ngọt mùi hoa, phảng phất chút hương quế
    • Vị trà: chát dịu, hơi béo ngậy, hậu ngọt và kéo dài

    Quá trình oxy hóa đã làm giảm đi vị chát thường thấy ở trà xanh. Chính vị ngon ngọt kéo dài trong khoang miệng tạo nên sự thích thú cho người thưởng thức.

    Trà Ô Long

    Trà Ô Long với những viên trà tròn, chắc, với màu xanh đen đẹp mắt

    Nếu bạn muốn tìm kiếm một vị trà Ô Long khác biệt, chắc chắn phải thử trà Ô Long Nhân Sâm. Loại trà này được tăng cường hương vị và dược tính nhờ các loại thảo mộc như nhân sâm và cam thảo.

    Trà Sâm Dứa Bảo Lộc

    Trà Sâm Dứa từ khi xuất hiện đã ngay lập tức chinh phục hàng ngàn người yêu trà bởi hương vị độc đáo và dễ gây nghiện. Giá trị của nó thể hiện ở công thức sáng tạo bằng cách kết hợp cốt trà xanh chất lượng cao với các loại thảo mộc tốt cho sức khỏe.

    Người Bảo Lộc dùng lá trà tiên, lá dứa thơm và các loại thảo mộc khác ướp với trà xanh để làm dịu đi vị chát vốn có của trà. Trà sau khi ướp sẽ có vị ngọt dịu, pha lẫn chút thanh khiết của thảo mộc núi rừng.

    Khi chọn trà Sâm Dứa ngon, bạn cần lưu ý đến các đặc điểm sau:

      • Sợi trà: xoăn đều và đẹp, màu sắc tươi sáng, sạch sẽ và còn giữ lớp tơ trắng trên bề mặt
      • Nước trà: màu vàng đậm, trong sáng
      • Hương trà: mùi lá dứa xen lẫn mùi cốm
      • Vị trà: chát dịu, ngọt thanh, hậu bền
    Trà Sâm Dứa Bảo Lộc 

    Trà Sâm Dứa với hương thơm ngọt ngào của cốm non

    Trà Việt tin tưởng rằng trà Sâm Dứa sẽ không bao giờ đánh mất đi vị thế vững chắc của nó. Bởi nếu bạn có cơ hội nếm thử nó một lần trong đời, cái vị ngon ấn tượng đó sẽ tác động ngay lập tức đến mọi giác quan của bạn, khiến bạn nhớ mãi không quên.

    11 loại trà ngon nhất Thế Giới

    Dưới đây là 7 danh trà ngon nhất thế giới, bởi vì chúng có lịch sử phát triển lâu đời và sự phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Quan trọng nhất là mỗi loại đều có hương vị tuyệt hảo riêng biệt mà không bất kỳ loại trà nào khác có được.

    Trà Earl Grey (Trà Bá Tước)

    Trà Earl Grey từ lâu đã trở thành một biểu tượng của Anh Quốc. Người Anh tự hào giới thiệu nó trong các sự kiện hoàng gia và sử dụng nó làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia.

    Trà Earl Grey cổ điển có hương cam bergamot, vị giống như mạch nha hoặc mật ong. Một tách trà Earl Grey đậm và có hương vị là một thức uống ngon để bạn nhâm nhi mỗi ngày cùng bánh ngọt.

    Trà Earl Grey ngon phải được làm từ trà đen chất lượng tốt và ướp vỏ cam bergamot theo quy trình thủ công. Cần nhiều ký vỏ cam để ướp hương nhiều lần cho trà. Hương cam càng đậm thì trà càng ngon.

    Khi thưởng thức trà, bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi của nhiều tầng hương vị. Nó sẽ bắt đầu bằng một chút se chát của trà đen, và nhanh chóng được thay thế bằng vị ngọt ngào sảng khoái của cam bergamot.

    Trà Earl Grey

    Trà Earl Grey

    Trà Darjeeling

    Trà Darjeeling là loại trà duy nhất trên thế giới được bảo hộ với nhãn hiệu Chỉ dẫn Địa lý (GI). Loại trà này được sản xuất ở độ cao cao nhất trên thế giới, nơi tạo ra một môi trường lý tưởng cho cây trà.

    Hương vị độc đáo của Darjeeling đến từ sự pha trộn gen trà của Trung Quốc với giống chè của Ấn Độ kết hợp với sự phức tạp của quá trình thu hoạch và chế biến. Nó nhẹ hơn và ít chát hơn hầu hết các loại trà đen, nhưng hương vị phức tạp hơn hầu hết các loại trà xanh.

    Sợi trà Darjeeling ngon có màu nâu tối, sợi xoăn dài, không dập nát. Nước trà có màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ và hương vị có thể dễ dàng hòa quyện với sữa hoặc đường.

    Sau khi pha, trà có hương vị ngọt như xạ hương. Một số loại có thể có hương vị thực vật, rêu, trái cây và cam quýt tinh tế.

    Trà Darjeeling

    Trà Darjeeling được ví như báu vật của nhân loại

    Trà Đại Hồng Bào

    Trà Đại Hồng Bào là một loại trà huyền thoại vì nó từng được bán với giá cao hơn vàng. Nó là một loại trà Ô Long rang đậm với hương vị phong phú và phức tạp.

    Để sản xuất trà Đại Hồng Bào cần trải qua sáu đến tám vòng rang. Trà ngon phải thể hiện được tất cả sự phức tạp thơm phức ẩn sau đặc tính béo ngậy và hương vị caramel.

    Với mỗi lần pha, trà lại bộc lộ những sắc thái mới trong hương vị. Nó đi từ vị ngọt ấm như quế đến ngọt dịu như cam thảo, tiếp tục với hương hoa nhẹ nhàng và kết thúc bằng vị của quả chín.

    Trà Đại Hồng Bào

    Trà Đại Hồng Bào

    Vũ Di Nham Trà

    Trà Vũ Di Nham là danh trà nổi tiếng được sản xuất từ cây trà sinh trưởng ở nơi mỏm núi đá nham thạch. Vũ Di Nham Trà có hương thơm thanh mát của Trà Xanh, và vị ngọt của Hồng Trà.

    Được chế biến vô cùng công phu, thành phẩm không bao giờ chứa bụi trà. Sợi trà phải xoắn tròn đều ngay ngắn, màu sắc bóng sáng, cạnh lá có màu son hoặc điểm đỏ. Nước trà có hương thơm nồng, khi uống có vị ngọt quyến rũ.

    Vũ Di Nham Trà

    Vũ Di Nham Trà

    Trà Đông Phương Mỹ Nhân

    Cây chè để sản xuất Trà Đông Phương Mỹ Nhân được trồng không dùng thuốc trừ sâu, nhằm mục đích khuyến khích rầy xanh ăn lá, thân và chồi của chúng. Những con côn trùng này hút dịch tiết của cây, dẫn đến sản sinh monoterpene diol và hotrienol, cùng nhau tạo cho trà có hương vị độc đáo.

    Sau khi thu hoạch, loại trà này được trải qua một mức độ oxy hóa cao và một chu trình làm khô cẩn thận để nhấn mạnh các hợp chất hương vị tuyệt vời này.

    Trà Đông Phương Mỹ Nhân rất nổi tiếng với hương thơm rực rỡ của mật ong, lê, cam quýt, xạ hương và cánh hoa hồng. Tuy nồng nàn hương xạ hương nhưng lại mang đến dư vị ngọt ngào tuyệt vời và kết thúc đọng lại đầy lưu luyến nơi cổ họng.

    Trà Đông Phương Mĩ Nhân

    Trà Đông Phương Mĩ Nhân

    Trà Thiết Quan Âm

    Sự quý giá của trà Thiết Quan Âm nằm ở nguyên liệu và quá trình chế biến đầy tính công phu với nhiều giai đoạn và nhiều tiêu chuẩn.

    Cây chè Thiết Quan Âm ít búp, nhưng lá dày, phẳng, có mùi thơm nức mũi và lan tỏa xa. Bên cạnh đó, quá trình sản xuất thủ công luôn đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn. Khi bạn làm vò trà cần vò nhẹ tay và lặp đi lặp lại nhiều lần để trà đạt được độ xoăn đẹp như ý.

    Các tiêu chuẩn về nhiệt độ và thời gian khác nhau được áp dụng cho mỗi giai đoạn khác nhau để đảm bảo trà thành phẩm phải có độ oxy hóa thấp khoảng 10 – 15%.

    Các dấu hiệu sau sẽ cho thấy bạn đang chọn trà Thiết Quan Âm ngon:

      • Sợi trà: kết xoăn, tròn và đầy đặn, nặng chắc đều nhau, màu xanh lục, không có cọng
      • Nước trà: màu vàng ánh kim, trong sáng
      • Hương trà: thơm dịu mùi hoa lan
      • Vị trà:  chát dịu, hậu ngọt
    Trà Thiết Quan Âm

    Trà Thiết Quan Âm

    Khi thưởng trà, bạn cần uống chậm, dành thời gian để vị trà thấm vào từng vị trí trong vòm miệng của bạn rồi mới nuốt từ từ. Hương thơm của nó có tác dụng giúp cho tâm trạng sảng khoái và trí tuệ tinh thông.

    Trà Phổ Nhĩ

    Trà Phổ Nhĩ được chế biến theo cách đặc biệt để khuyến khích quá trình lên men vi sinh vật sau khi lá được sấy khô. Khi làm trà, lá tươi được vò bằng tay trong những chiếc chảo khổng lồ. Thời gian đủ lâu để ngăn chặn quá trình oxy hóa của trà, nhưng không quá lâu để loại bỏ hết độ ẩm và tiêu diệt vi khuẩn tự nhiên.

    Nếu làm trà đúng quy trình, thì thành phẩm càng để lâu sẽ càng ngon. Các vi sinh vật có lợi vẫn sống, và qua nhiều năm và nhiều thập kỷ, chúng sẽ giúp biến đổi hoàn toàn trà từ một màu xanh tươi và đắng thành một hương vị đậm đà hơn.

    Nếu bạn uống Trà Phổ Nhĩ khi nó còn tươi, sẽ cảm nhận được mùi thơm của cỏ và vị đắng nhẹ nhàng, khá giống với trà xanh. Trà Phổ Nhĩ sẽ già đi theo năm tháng, và có sự biến đổi trong hương vị, do trà vẫn có sự chuyển hoá bên trong nhờ các vi sinh vật. Sự thú vị khi thưởng trà Phổ Nhĩ ngon là ở việc bạn cảm nhận sự phát triển hương vị của nó.

    Tuy nhiên, ngay cả các chuyên gia trà Phổ Nhĩ cũng có thể bị lừa bởi hàng giả tràn lan.

    Khi lựa chọn bạn hãy cân nhắc những đặc điểm sau:

      • Bánh trà: viên nhỏ tròn trịa, chắc chắn, màu nâu sáng
      • Nước trà: màu nâu sậm hoặc đỏ nâu đẹp mắt, nước trong và sáng
      • Hương trà: mùi trái cây chín mọng phảng phất mùi gỗ thông
      • Vị trà: chát dịu, và một chút cay nồng ở trà Phổ Nhĩ lâu năm
    Trà Phổ Nhĩ 

    Trà Phổ Nhĩ

    Người mới dùng trà Phổ Nhĩ có thể cảm thấy không quen vị. Nhưng uống càng nhiều càng thấy lôi cuốn. Chắc chắn rằng, thức trà này sẽ làm bạn mê mẩn, giống như cách mà nó đã chinh phục thế giới trong nhiều thế kỷ.

    Bạn có thể xem hướng dẫn cách pha trà Phổ Nhĩ ở đây nhé.

    Trà Gyokuro

    Trà Gyokuro (玉露), hay còn gọi là “jade dew” trong tiếng Anh, là một loại trà xanh Nhật Bản cao cấp và hiếm có. Với màu sắc tối hơn sencha, lá trà Gyokuro khi pha nước trà có màu xanh đậm và hương thơm nồng đặc trưng.

    Điều đặc biệt của trà Gyokuro là cây trà sẽ được che râm trong vòng 20 ngày trước khi thu hoạch. Cây trà Gyokuro được che phủ bằng tấm rơm và lưới đen, không chỉ để bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời trực tiếp mà còn để tạo ra một màu xanh đậm đặc trưng, làm cho hương vị của trà trở nên đặc biệt hấp dẫn.

    Một số loại trà, bao gồm trà Gyokuro, chứa L-Theanine, một hợp chất mang lại cho trà hương vị ngọt ngào và cân bằng. Khi cây trà Gyokuro được che phủ, ít hợp chất Theanine được chuyển hóa thành catechin (một loại chất chống oxy hóa), điều này dẫn đến việc cây trà giữ lại nhiều Theanine hơn và hương vị tuyệt vời hơn so với việc trồng dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp.

    Quá trình trồng cây dưới bóng râm và quá trình chăm sóc kéo dài làm cho chi phí sản xuất của Gyokuro cao hơn so với các loại trà xanh khác. Tuy nhiên, người tiêu dùng trà, đặc biệt là những người yêu trà, vẫn chấp nhận giá cao của trà Gyokuro bởi vị ngon và mịn màng của nó.

    Trà Gyokuro

    Trà Gyokuro là loại trà xanh Nhật Bản nổi tiếng

    Trà Matcha

    Trà Matcha, giống như tất cả các loại trà thật sự, đều xuất phát từ lá của cây trà Camellia sinensis. Tuy nhiên, cách trồng trà và xử lý lá trà hoàn toàn khác biệt so với bất kỳ loại trà nào khác. Dưới đây là 4 đặc điểm khác biệt khiến trà matcha trở thành một loại trà ngon nổi tiếng trên khắp thế giới.

    1. Trồng dưới bóng râm: Cây trà để sản xuất trà matcha phải tuân theo một quy trình trồng và chăm sóc rất nghiêm ngặt, trong đó việc che râm là một quá trình bắt buộc và tốn nhiều công sức. Việc che phủ tăng sản xuất chlorophyll trong cây, mang lại màu xanh đậm cho lá. Việc thiếu ánh sáng mặt trời làm giảm quá trình quang hợp của lá, từ đó làm thay đổi các mức độ tự nhiên của caffeine, flavanol, đường, chất chống oxy hóa và theanine.
    2. Mùa vụ: Loại trà matcha thượng hạng thường chỉ dùng những búp trà vụ xuân, gồm 1 tôm 2-3 lá, và được thu hái thủ công. Vì khoảng thời gian sản xuất rất hạn chế, nên đây là một trong những lý do khiến matcha thượng hạng trở thành một trong những loại trà đắt đỏ. Trà matcha sử dụng búp trà của các vụ thu hoạch khác sẽ có giá rẻ hơn.
    3. Hấp: Giống như hầu hết các loại trà Nhật Bản khác, lá trà được dùng cho matcha được hấp trước tiên. Lá được xử lý nhanh bằng hơi nước ngay sau khi hái để ngăn chặn quá trình oxy hóa, và làm nổi bật màu xanh đậm của lá trà được trồng dưới bóng râm thêm nữa. Quá trình hấp tạo ra một hương vị đặc biệt thường được miêu tả là ngọt ngào và có hương vị thảo mộc.
    4. Xay bằng cối đá: Thay vì được vò, tạo hình và làm khô như lá trà xanh truyền thống, lá dành cho matcha được làm phẳng, sấy khô, được gọi là tencha. Những lá tencha sau đó được loại bỏ gân lá và cọng. Phần thịt lá còn lại được xay thành bột mịn trong những cối xay đá quay chậm, tạo ra một bột trà xanh mịn.
    Trà matcha

    Bột trà xanh Matcha nổi tiếng khắp thế giới, và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như ẩm thực, làm đẹp…

    Tham khảo thêm: Bột trà xanh Matcha là gì?

    Trà Long Tỉnh

    Trà Long Tỉnh, hay còn được biết đến với những cái tên như Dragon Well, Longjing – là một loại trà xanh được làm từ những mầm non mềm mại của cây trà Camellia Sinensis, và được chế biến chỉ bằng một chiếc chảo gang. Trà Long Tỉnh được biết đến như một trong những loại trà đặc biệt, cao cấp nhất của Trung Quốc, với nhiều lợi ích cho sức khỏe và nổi tiếng với chất lượng cao.

    Giống như nhiều loại trà Trung Quốc khác, trà Long tỉnh được thu hoạch thủ công vào mùa xuân, nơi chỉ những mầm non mềm mại nhất được lựa chọn. Vì đây là một loại trà xanh, các lá không trải qua quá trình oxy hóa, mà thay vào đó được xử lí nhanh chóng trên chảo gang, để bảo quản tính chất của trà và làm khô lá. Quá trình này tạo ra một loại trà màu xanh lục ngọc, thơm ngon, có hình dáng phẳng đặc trưng.

    Khi lá trà được pha ở 80°C, nước trà có màu vàng-xanh đặc trưng với hương vị nhẹ nhàng, tươi mới. Các chuyên gia cho rằng trà Long Tỉnh khi pha càng nhạt màu nước trà, chất lượng trà càng tốt.

    Trà Long Tỉnh

    Trà Long tỉnh nổi tiếng vì hương thơm bùi, ngậy của hạt rang, vị trà nhẹ nhàng, tao nhã

    Trà Phượng Hoàng Đơn Tùng

    Trà Phượng Hoàng Đơn Tùng – tên tiếng Anh là Phoenix Oolong – là một loại trà ô long nổi tiếng tại Trung Quốc từ thời nhà Minh. Tên gọi bắt nguồn từ nơi xuất xứ của loại trà oolong này: Núi Phượng Hoàng (凤凰山 Feng-huang Shan). Nó nằm tại Thị trấn Phượng Hoàng ở Huyện Triệu An (潮安县 Chao-an Xian) thuộc Thành phố Triệu Châu (潮州市), tỉnh Quảng Đông (广东省).

    Núi Phượng Hoàng nổi tiếng với nguồn tài nguyên phong phú của nó về các giống trà. Hiện nay, có hơn 80 giống cây trà. Mỗi giống cây có thể cao đến vài mét và sản xuất trà với hương vị đặc trưng riêng. Ở vùng này, mỗi cây trà được thu hoạch và chế biến riêng, đó là lý do nó có tên gọi Đơn Tùng – “Dan-cong” (单丛).

    Trà Phượng Hoàng Đơn Tùng có màu nâu vàng, bóng, có đốm đỏ trên lá. Khi pha, nước trà có màu vàng cam, rất sáng, bóng và trong. Trà có hương vị trái cây rất đậm đà như xoài khô với hương hoa, đặc và êm dịu. Hương vị đọng lại trên lưỡi và miệng mang lại cảm giác sảng khoái, sau đó là vị ngọt rất mạnh

    Trà Phượng Hoàng Đơn Tùng

    Trà Phượng Hoàng Đơn Tùng

    Làm thế nào để nhận biết trà ngon?

    Cho dù bạn là người mới sử dụng trà hay đã uống trà nhiều năm, điều quan trọng là bạn phải xác định được như thế nào là trà ngon. Dưới đây là những điều cần lưu ý nếu bạn muốn trở thành một người sành trà.

      1. Thị giác:

    Có hai hình thức chế biến trà: CTC và chính thống. Trong phương pháp CTC, lá trà được đưa qua một máy cắt, xé và cuộn thành từng viên nhỏ.

    Chế biến CTC thích hợp để sản xuất trà túi lọc và tạo ra nước trà có màu đen sẫm, nhưng làm mất đi hương thơm tinh tế của trà.

    Trong phương pháp chính thống, lá trà được xử lý cẩn thận để đảm bảo ít bị gãy nhất. Lá cuộn lại, giữ nguyên các hợp chất thơm và hương vị phức hợp của trà.

    Vì vậy, sợi trà ngon phải trông giống như lá trà đang xoăn lại. Khi bạn ngâm trà, các lá sẽ bung ra từ từ.

      1. Khứu giác:

    Trà ngon luôn có mùi đặc trưng và dễ nhật biết. Trà xanh phải có mùi cỏ, nhẹ và tươi, trong khi trà đen phải có mùi hoa và trái cây ngọt ngào. Khi pha, trà tuyệt hảo sẽ có mùi thơm sâu và khuếch đại mùi hương độc đáo của lá trà khô.

      1. Vị giác:

    Trà ngon sẽ có hương vị đậm đà, phức tạp và cảm giác ngon miệng. Nhấm nháp từ từ, để nước trà cuộn qua các phần khác nhau của lưỡi.

    Bạn sẽ có thể nhận thấy nhiều kiểu hương vị qua từng loại trà khác nhau. Trà xanh ngon nhất sẽ mang đến hương vị mượt mà, tươi sáng và sảng khoái; trong khi trà đen có vị đậm hơn, nồng hơn.

      1. Hậu vị

    Nguyên nhân của sự hình thành của hậu vị là do trà có chứa glycoside. Hợp chất này được phân hủy và thủy phân để tạo ra đường glucose và axit gallic, nhờ đó chúng ta có thể có được dư vị ngọt.

    Hậu vị của trà cũng được coi là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá một loại trà ngon. Trà có dư vị ngọt mạnh hơn và lâu hơn thường có chất lượng cao hơn. Loại chuyển đổi hương vị này gây ấn tượng, và mang đến cho trà nhiều giá trị tiềm ẩn hơn.

    Hồng trà. - Ấm chén sứ trắng - Tác dụng của trà xanh

    Cách pha trà ngon

    Sau khi tìm được loại trà yêu thích, bạn cũng cần lưu ý đến cách pha trà ngon nhằm phát huy hết hương vị và thành phần của nó.

    Để dễ dàng pha được một ấm trà ngon, bạn cần phải kiểm soát được 3 yếu tố sau:

    Tỉ lệ nước và trà

    Lượng trà quá nhiều sẽ khiến nước trà quá đắng. Ngược lại, quá ít trà thì hương vị sẽ rất yếu.

    Một tỷ lệ an toàn để bạn bắt đầu thử là 8g trà cho 300ml nước nóng. Sau đó bạn có thể điều chỉnh tỉ lệ cho phù hợp với khẩu vị của mình.

    Nhiệt độ

    Mỗi loại trà sẽ yêu cầu nhiệt độ nước khác nhau. Các loại trà xanh cần được pha trong nước có nhiệt độ thấp hơn so với trà đen và trà Ô Long. Cụ thể:

      • Trà xanh: 70 – 80°C
      • Trà đen: 80 – 90°C
      • Trà Ô Long: 90 – 95°C

    Thời gian hãm trà

    Mỗi loại trà sẽ phù hợp với một thời gian pha nhất định. Thời gian pha quá lâu sẽ làm trà đắng chát và có mùi nẫu. Ngâm quá nhanh sẽ làm trà không chiết xuất được các dưỡng chất có trong trà. Trà đen, trà ô long có thể ngâm lâu hơn trà xanh, nhưng chủ yếu dao động trong khoảng 10-40 giây.

    Cách pha trà Ô Long - hãm trà lần tiếp theo

    Pha trà đúng cách sẽ giúp bạn có một chén trà ngon tròn vị

    Câu hỏi thường gặp

    Trà nào tốt cho sức khỏe nhất?

    Trà xanh. Trà xanh ít được chế biến nhất vì nó không trải qua quá trình oxy hóa. Do đó, nó bảo quản được làm lượng polyphenol nhiều nhất, giúp tăng cường sức khỏe của não và tim.

    Trà nào để được lâu nhất?

    Trà Phổ Nhĩ. Vi sinh vật có lợi được sản sinh trong quá trình lên men giúp trà Phổ Nhĩ ngon trong 3 – 50 năm (đối với trà Phổ Nhĩ sống).

    Trà nào được coi là quốc trà của Việt Nam?

    Trà Sen. Nó được mệnh danh là thiên cổ đệ nhất trà Việt vì công thức chế biến độc nhất vô nhị chưa từng xuất hiện ở bất kỳ quốc gia nào khác. Thời phong kiến, trà Sen là thức trà chỉ dành cho vua chúa thưởng thức. Do đó, nó có tên gọi khác là trà tiến vua.

    Trà ướp hương nào nổi tiếng nhất thế giới?

    Trà Lài. Hoa Lài là một loài hoa nổi tiếng vì tính ứng dụng của nó trong các sản phẩm mùi hương. Trải qua lịch sử lâu dài, trà Lài hiện nay xuất hiện ở hầu hết quốc gia trên thế giới.

     

    Những chén trà ngon và đẹp mắt

    Những chén trà ngon và đẹp mắt – sự đang dạng của thế giới trà đang chờ bạn khám phá

    Thưởng trà ngon để biết yêu mình và yêu người

    Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu về 14 danh trà ngon nhất Việt Nam và thế giới. Tất cả chúng đều đáng được trân quý, bởi đó là tình yêu của mẹ thiên nhiên dành tặng cho chúng ta.

    Bạn có thể dễ dàng tìm thấy phần lớn loại trà ngon kể trên tại cửa hàng của Trà Việt. Hãy dành một chút thời gian, một chút tinh tế để khám phá những cái hay cái đẹp của trà.

    Đừng chọn trà một cách qua loa và mơ hồ! Hãy biết tự thưởng cho bản thân một tách trà ngon mỗi ngày như một cách để bạn nói lời yêu với chính mình. Và san sẻ tình yêu đó với cộng đồng bằng những món quà ý nghĩa.

    Viết bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.