Trà Chiều (Afternoon Tea) – Văn hóa uống trà điển hình của Anh Quốc

Trà chiều (afternoon tea) là một nét văn hóa uống trà điển hình của Anh Quốc. Nó có lịch sử hơn 300 năm. 

Khi nghĩ về trà chiều, bạn sẽ nghĩ đến những thực đơn xa xỉ trong các khách sạn hạng sang như Ritz London hay Claridge’s. Bạn sẽ tưởng tượng ra những ấm trà sứ đắt tiền với những món bánh tinh tế.

Nhưng bạn cũng có thể tái tạo không gian đó ngay trong chính ngôi nhà của mình. Với một kế hoạch khéo léo và những túi trà cao cấp của Trà Việt, bạn có thể dễ dàng thiết kế một buổi trà chiều hoàn hảo tại gia để thưởng thức cùng những người thương yêu.

Nếu bạn lỡ phải lòng truyền thống tao nhã này, hãy đọc bài viết của chúng tôi để bổ sung những điều bạn chưa biết. Nếu bạn chưa từng tiếp cận văn hóa trà chiều, Trà Việt sẽ giúp bạn thẩm thấu nó một cách tự nhiên nhất.

Lịch sử Trà Chiều Anh Quốc

Nghi thức trà chiều xuất hiện vào khoảng thế kỷ 19. Tuy nhiên, thói quen uống trà của người Anh đã hình thành từ trước đó.

Vào mùa hè năm 1662, công chúa Catherine xứ Braganza của Bồ Đào Nha mang theo trà trong hành lý của bà đến Vương quốc Anh để kết hôn với vua Charles II. Tương truyền, bà là người đầu tiên truyền bá văn hóa uống trà vào xứ sở sương mù. 

Ở thời điểm ban đầu, giá trà thực sự đắt đỏ, chỉ có quý tộc và người giàu mới mua được những sản vật quý giá này. Cho nên trà trở nên gắn liền với những quý bà quý cô sang trọng nhất nơi cung đình, mà Catherine là hình tượng nổi tiếng nhất.

Cuối những năm 1830, tiệc trà chiều đã trở thành một sự kiện xã hội phổ biến của hoàng tộc nhờ sự khởi xướng của công nương Anna, Nữ công tước thứ 7 của Bedford. 

Bà đã nảy ra ý tưởng này khi muốn một bữa ăn nhẹ vào buổi chiều để thỏa mãn cơn đói trước giờ ăn tối. Sau đó, bà mới bạn bè quý tộc đến nhà để dùng trà cùng bà. 

Nhưng thói quen thưởng trà chiều chỉ thực sự trở thành nghi thức hoàng gia lần đầu tiên dưới thời đại của Nữ vương Victoria. Bà đã tổ chức những bữa tiệc trang trọng trên quy mô lớn hơn với sức chứa lên đến hai trăm khách.

Ngày càng nhiều người muốn xuất hiện tại những bữa tiệc như thế này. Đối với họ, nó là cánh cửa liên kết với giới thượng lưu, và các nghi thức trà chiều là thước đo cho sự phô diễn quyền lực và chuẩn mực giáo dục. 

Với sức lan tỏa mạnh mẽ, trà chiều không còn dừng lại ở một nghi thức của giới thượng lưu, mà đã trở thành một di sản văn hóa được dân chúng Anh công nhận và bảo tồn. 

Ý nghĩa của Trà Chiều kiểu Anh

Trà chiều có nhiều ý nghĩa. Bạn có thể nghiệm ra chúng thông qua các đặc điểm sau đây:

Phụ nữ là những người tham gia chủ yếu: 

Ở thời đại Victoria, trà chiều là nơi phụ nữ chiếm vị trí trung tâm. Khi đó, họ có thể trao đổi ý kiến, quan điểm cũng như những câu chuyện phiếm lành mạnh.

Đó là quãng thời gian để các quý cô thư giãn trong một không gian nhẹ nhàng, và giao lưu một cách cởi mở.

Thời trang lộng lẫy, kiểu cách:

Đối với những người giàu có, bàn trà buổi chiều là một trong những thước đo của sự sang trọng và tinh tế. Là nơi thể hiện sở thích, học thức và gu thẩm mỹ của chủ trà.

Trang phục tham gia trà chiều của các quý cô phải đảm bảo tính thời trang, xinh đẹp và thoải mái. 

Đó là những chiếc váy nhẹ nhàng, thướt tha với các nếp gấp tinh tế ở mặt trước và phần đuôi váy rủ dài phía sau, điểm xuyết với những nếp bèo gấp kiểu cách và chất liệu ren, lụa đặc trưng.

Có nhiều khách mời:

Những buổi hội họp như thế này phải có quy mô ít nhất hai người. Càng nhiều người tham gia thì các chi tiết và nghi thức càng trở nên cầu kỳ.

Ở Anh ngày nay, người dân thưởng thức trà chiều như một thú vui không thường xuyên. Nó sẽ diễn ra tại một sự kiện đặc biệt, chẳng hạn như sinh nhật, bữa tiệc trước đám cưới, hoặc lễ kỷ niệm.

Luôn có đồ ăn nhẹ:

Tiệc trà chiều truyền thống thường có tuyển chọn các loại bánh mì sandwich, bánh nướng ăn kèm với kem tươi và bánh ngọt bắt mắt.

Du khách tới London có thể trải nghiệm sự phù hoa và kiểu cách của giới quý tộc khi dùng trà chiều tại các khách sạn sang trọng. Một số địa điểm danh tiếng mà bạn nên ghé thăm bao gồm khách sạn Langham, hay khách sạn danh giá Ritz London và Claridge’s.

Thực đơn Trà Chiều truyền thống 

Hai yếu tố quan trọng cấu tạo nên một thực đơn trà chiều truyền thống đó là trà và bánh. Nghe có vẻ đơn giản nhưng từng món xuất hiện trong thực đơn đều được tuyển chọn kỹ lưỡng theo các quy tắc dưới đây. 

Trà Earl Grey

Những tách trà Anh điển hình đều được pha từ trà Earl Grey. Tùy theo sở thích của chủ và khách, trên bàn có thể xuất hiện thêm các loại hồng trà khác.

Để tăng thêm hương vị đậm đà, người Anh thường kết hợp sữa tươi, kem sữa, đường nâu cùng với trà nóng khi thưởng thức.

Tháp bánh 3 tầng

Tháp bánh kiểu Anh điển hình bao gồm một bánh mì kẹp, bánh nướng, và bánh ngọt. Chúng được sắp xếp từ dưới lên trên theo thứ tự dưới đây:

1. Bánh mì kẹp ngón tay không vỏ 

Các quý cô Anh quốc luôn hướng đến sự tinh tế trong ăn uống. Do đó, trà chiều quý tộc phục vụ một loại bánh mì kẹp đặc biệt, yêu cầu không có vỏ bánh và cắt thành những khối nhỏ bằng ngón tay để có thể ăn một cách lịch sự. 

Một số loại nhân bánh được ưa thích bao gồm:

  • Quả dưa chuột
  • Cá hồi hun khói kem phô mai
  • Gà đăng quang
  • Giăm bông và mù tạt
  • Phô mai và tương ớt
  • Tôm và sốt mayonnaise
  • Thịt bò và cải ngựa
  • Sốt mayonnaise trứng với cải xoong;

2. Bánh nướng Scones 

Người Anh nói rằng, trà chiều sẽ không thể trọn vẹn nếu không có Scones – một loại bánh nướng ăn kèm với mứt dâu và kem đông Cornish. 

3. Bánh xốp Victoria 

Bánh xốp Victoria nổi tiếng là một loại bánh hai lớp với mứt và đôi khi là kem bơ đánh bông, rắc đường nhẹ lên trên. 

Các quy tắc của Trà Chiều đúng chuẩn quý tộc

Nếu bạn được mời tham gia một bữa trà chiều, bạn sẽ thưởng thức nó như thế nào. Những mẹo hữu ích của chúng tôi giúp bạn biết cách ứng xử trên bàn tiệc.

Không rót trà trực tiếp vào tách

Nếu bạn rót trà từ ấm trực tiếp, bạn sẽ có lá trong tách của mình. Điều này ảnh hưởng đến thẩm mỹ của tách trà và trải nghiệm uống của bạn.

Cách uống trà đúng là:

  • Lấy bộ lọc, giữ nó trên miệng tách 
  • Đổ trà qua bộ lọc để cản lá trà lại
  • Khi bạn rót xong, hãy đặt bộ lọc trở lại ngăn chứa của nó để trà thừa chảy vào ngăn chứa và không dính vào khăn trải bàn. 

Rót sữa hay trà trước?

Người Anh thường rót trà vào tách trước. 

Sữa lạnh hay nóng?

Người Anh tin rằng chúng ta cần uống trà với sữa lạnh. 

Khuấy trà trong im lặng

  • Đừng bao giờ khuấy trà theo chuyển động tròn mà hãy lắc nhẹ thìa qua lại
  • Không phát ra tiếng động va chạm giữa muỗng và thành tách
  • Không để muỗng trong tách mà phải đặt nó lên đĩa

Nâng tách trà bằng ba ngón tay

  • Khi uống, chỉ nâng tách chứ không nâng đĩa. 
  • Đừng bao giờ giơ ngón tay út của bạn hướng ra ngoài. 
  • Cầm tách bằng cách kết hợp ngón cái và ngón trỏ và ngón giữa của bạn. 

Dùng bánh ngọt theo thứ tự

Thứ tự dùng bánh được quy định như sau: 

  • đầu tiên là bánh mì kẹp
  • tiếp theo là bánh nướng
  • cuối cùng là bánh ngọt 

Nghi thức trà chiều quy định người tham gia ăn bánh mì bằng ngón tay của họ.

Bánh nướng là một câu chuyện khác:

  • Nhẹ nhàng dùng tay bẻ đôi chiếc bánh nướng 
  • Dùng dao phết mứt và kem đông đặc lên trên. Cách của người Devon là phết kem trước rồi mới đến mứt, trong khi cách của người Cornish là bắt đầu với mứt. 
  • Sau đó bạn không kẹp bánh nướng lại với nhau mà dùng tay để ăn từng nửa của nó.

Bánh ngọt phức tạp hơn một chút, vì một số bánh đủ nhỏ để bạn có thể ăn bằng tay, và một số khác yêu cầu sử dụng nĩa.

Cách thiết kế một bàn tiệc Trà Chiều tại nhà

Kể cả khi bạn không có cơ hội để trải nghiệm sự xa xỉ, bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế một bữa trà chiều tại gia. Bỏ qua các nghi thức cung đình, trà chiều không chỉ đơn thuần là thú ăn chơi mà còn rèn luyện cả tính cách con người.

Khi bạn thưởng thức một tách trà thơm, bạn đã sẽ nhận được rất nhiều. Đó là niềm vui, sự trải nghiệm và cả những kiến thức mới mẻ về loại trà mới hay lịch sử gốm sứ của bộ đồ trà bạn đang dùng.

Chúng tôi có những vị khách, trước đây họ rất tiếc 30 phút ngồi uống trà, vì nghĩ “mất thời gian”. Còn bây giờ, khi đã yêu uống trà thì họ tâm sự rằng giây phút bên ly trà giúp họ giải tỏa căng thẳng và đây là khoảng thời gian thư giãn nhất trong ngày.

Thói quen thưởng trà chiều không chỉ là thú vui dành cho những người nhiều tiền. Bạn hoàn toàn có thể tự chuẩn bị một bàn trà cuối tuần cùng bạn bè và người thân với chi phí phù hợp túi tiền. 

Đừng vì những quy tắc mà bó buộc bản thân. Hãy dùng tất cả những thứ bạn có sẵn, kết hợp với một chút thẩm mỹ và sáng tạo thì bạn có thể tận hưởng một buổi chiều thư thái kiểu quý tộc rồi!.

Bày biện bàn trà

Chọn một góc ấm cúng trong nhà, nơi bạn có thể thoải mái ngồi trong ít nhất vài giờ. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng một chiếc bàn đủ lớn các vị khách của mình.

Bàn trà trong 1 buổi tiệc trà chiều thường được trang trí rất đẹp mắt với một chiếc khăn trải bàn bằng vải lanh hoặc ren trắng cổ điển. Các cửa hàng vải bán theo mét có thể rất hiệu quả cho việc này. 

Trên bàn bày biện đủ dao nĩa, đĩa nhỏ, bình đựng nước bằng thủy tinh và ly nước, bát đựng đường, bình sữa và đĩa để lát chanh. 

Để sáng tạo hơn, người chủ của buổi tiệc trà có thể trang trí bàn ăn bằng khăn ăn gấp, thẻ tên cho khách. Một bó hoa đầy màu sắc sẽ trở thành tâm điểm và chắc chắn sẽ làm cho dịp này trở nên thăng hoa hơn.

Ấm và tách trà sứ phong cách Trà Chiều Anh Quốc

Thông thường, để cho buổi tiệc được trông trang trọng và đẳng cấp, các dụng cụ để chứa trà đều là đồ sành sứ với các hoa văn cuốn hút. Các món đồ sứ tinh xảo và quý giá mang phong cách cổ điển luôn mang lại cảm giác về sự sạch sẽ và bắt mắt.

9 loại Trà có thể xuất hiện trên bàn Trà Chiều

1. Trà Earl Grey (Anh): Earl Grey là loại trà đen có hương vị nổi tiếng nhất thế giới. Nó có hương vị cam quýt từ tinh dầu của cam bergamot. Vị ngọt tự nhiên của Earl Grey có thể kết hợp với nhiều loại đồ ngọt trong trà chiều.

2. Hồng trà Hà Giang

Trà đen Hà Giang pha trong ấm thủy tinh có màu đỏ tươi rất đẹp mắt. Màu sắc của loại trà này có màu đỏ tươi và rất đẹp, ngọt như mật ong lan tỏa, và đọng lại rất lâu trên cổ họng.

3. Trà hoa cúc: Hoa cúc là một loại thảo dược có hương vị. Nhiều người chọn nó cho bữa trà chiều vì nó không chứa caffeine. Nó cũng kết hợp tuyệt vời với đồ ngọt, đặc biệt là bánh nướng và bánh kẹo trái cây.

4. Trà bạc hà: Trà bạc hà cũng là một lựa chọn phổ biến cho bữa trà chiều tại gia nhờ  hương vị ngọt ngào và the mát, tuyệt vời để kết hợp với nhiều loại bánh mì kẹp ngón tay, kẹo trái cây, kẹo sô cô la và đồ ngọt trung tính.

5. Trà đen hoa hồng: Những cánh hoa hồng làm cho trà trở thành một thức uống lãng mạn. Vì vậy nó rất thích hợp cho bữa trà chiều. Hãy thử trà đen hoa hồng ngọt ngào, thơm mùi nước hoa với bánh nướng và bánh mì kẹp ngón tay ngọt mặn.

6. Trà hoa oải hương: Hương vị ngọt ngào, thơm mát của hỗn hợp trà oải hương rất lý tưởng với các món trà chiều không phức tạp, như bánh nướng và kem Devon, bánh quy nhỏ đơn giản hoặc bánh quy bơ. Hỗn hợp hoa oải hương phổ biến bao gồm Lavender Earl Grey với các thành phần như hoa oải hương, hoa cúc và bạc hà.

Lưu ý: Lựa chọn trà lá rời. Trà lá rời được ưu tiên sử dụng để làm tăng hương vị cũng như trải nghiệm tổng thể. Trà túi lọc không được khuyến khích trong trường hợp này.

Thực đơn bánh đa dạng 

Khay bánh 3 tầng là thứ không thể thiếu được trong 1 buổi tiệc trà chiều đúng điệu. Khay bánh được chia làm 3 tầng, mỗi tầng sẽ chứa 1 loại bánh điển hình trong buổi trà chiều, thường được sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới.

Thực đơn bánh bắt buộc phải có bánh mì kẹp ngón tay không vỏ, bánh nướng Scones và bánh xốp Victoria. Các loại bánh khác có thể được bổ sung tùy thuộc vào sở thích và địa phương. 

Ở phiên bản trà chiều hiện đại, một số món bánh nướng khác cũng được thêm vào như bánh quy hay bánh tartlets chanh. Một số loại bánh ngọt tiêu chuẩn Paris cũng được bổ sung vào thực đơn, bao gồm bánh pâstisserie và bánh éclairs.

Khi sắp xếp một khay bánh tiêu chuẩn, bạn cần tuân thủ thứ tự từ trên xuống dưới như sau: 

  • Tầng trên cùng: bánh ngọt
  • Tầng giữa: bánh nướng / kem / mứt 
  • Tầng dưới cùng: bánh mì kẹp ngón tay 

Tỷ lệ tương đối của công thức “ba món” theo truyền thống là ít mặn hơn, nhiều ngọt hơn.  công thức cho mỗi người

  • 4 chiếc bánh mì kẹp nhỏ cho mỗi người
  • 2 bánh nướng nhỏ
  • 1 hoặc 2 miếng bánh ngọt

Câu hỏi thường gặp

Thực đơn trà chiều điển hình bao gồm những gì?

Một bữa trà chiều tiêu chuẩn bao gồm trà Earl Grey, bánh mì kẹp ngón tay, bánh nướng Scones, và bánh xốp Victoria. 

Tôi có thể dùng trà thảo mộc trong bữa trà chiều không?

Có thể. Các loại trà thảo mộc yêu thích cho bữa trà chiều bao gồm trà hoa cúc, hoa oải hương, và bạc hà.

Trà chiều cho phép bao nhiêu bánh mì kẹp cho mỗi người?

Bữa trà chiều cho phép 4 bánh mì kẹp ngón tay, 2 bánh nướng và 2 bánh ngọt cho mỗi người.

Tôi nên ăn bánh trong bữa trà chiều như thế nào?

Bánh mì kẹp không vỏ được ăn đầu tiên, sau đó là bánh nướng với kem đông và mứt, và cuối cùng là đồ ngọt.

Thời gian tốt nhất để uống trà chiều là mấy giờ?

3 – 5 giờ chiều. trễ quá thì ảnh hưởng đến không gian

Ai phát minh ra nghi thức trà chiều?

Anna Maria Russell, Nữ công tước xứ Bedford.

Địa điểm tốt nhất ở London để thưởng thức trà chiều?

  • Claridge’s, Mayfair
  • Fortnum & Mason
  • Sketch in Mayfair
  • Lanesborough

Địa điểm tốt nhất Sài Gòn để thưởng thức trà chiều kiểu Anh?

  • Park Lounge
  • Sedona

Cùng Trà Việt Truyền Bá Văn Hóa Trà Chiều Vào Đời Sống Người Việt

Trà chiều không chỉ là một sở thích của người Anh, mà nó phản ánh nhiều điều thú vị về lịch sử xuyên suốt nhiều thế kỷ của các nước phương Tây, bao gồm thời trang, điện ảnh, kiến trúc, và lối sống.

Chúng ta ngày nay không còn tôn trọng những nghi lễ rườm rà như trước đây, nhưng ý nghĩa về một tâm hồn thoải mái và một cuộc sống ít áp lực vẫn tồn tại trong thói quen thưởng trà. Một người có nhiều thời gian để nướng bánh, nhâm nhi trà, và gặp gỡ bạn bè thường là những người điềm tĩnh và minh mẫn.

Ở Việt Nam, nhiều người đang dần tiếp nhận nét văn hóa trà chiều như một thú vui tao nhã. Họ là những người phụ nữ duyên dáng, thanh lịch trong những chiếc váy dài, ngồi thưởng trà bên những chiếc ấm và tách sứ tuyệt đẹp như những tác phẩm nghệ thuật, và đắm chìm trong không gian của hoa và lá. Phong thái của họ giúp lan tỏa năng lượng tích cực và tạo lối sống lành mạnh cho xã hội. 

Về phần bạn, bạn có thể tự thiết kế cho mình một bữa trà chiều đơn giản ngay tại nhà với bộ sưu tập trà của Trà Việt. Mỗi người, tùy điều kiện, hoàn cảnh, sở thích, sẽ có những cách thưởng trà chiều khác nhau, miễn sao nó đem lại nhiều niềm vui nhất cho chính bạn và những người thương yêu. 

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.