6 Lợi Ích Của Trà Hoa Đậu Biếc  

Trà hoa đậu biếc được đặc trưng bởi màu lam độc đáo sau khi pha. Ngoài ra, nó còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau và được ứng dụng phổ biến trong ẩm thực và làm đẹp.

Vậy, trà hoa đậu biếc có vị gì? Và bạn cần sử dụng nó như thế nào để tối ưu hóa lợi ích của nó?

Trong bài viết này, Trà Việt sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về trà hoa đậu biếc. Trước khi học cách pha nó, hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc và các đặc trưng của loại trà thảo mộc này!

Trà Hoa Đậu Biếc Là Gì?

Trà hoa đậu biếc với mật ong
Trà hoa đậu biếc với mật ong

Trong nhiều năm, hoa đậu biếc đã được sử dụng để tạo màu cho đồ uống và món tráng miệng ở nhiều quốc gia châu Á. Gần đây, nó đã trở nên phổ biến ở Châu Âu và Hoa Kỳ, tìm cách để trở thành nguyên liệu hữu ích cho những loại đồ uống tuyệt đẹp.

Trà hoa đậu biếc được pha từ nước cốt của cánh hoa đậu biếc. Bạn có thể nấu hoa tươi hoặc ngâm hoa khô trong nước nóng, sau đó bổ sung hương vị bằng các gia vị và nguyên liệu yêu thích.

Món đồ uống này không chứa caffeine và thân thiện với người ăn chay. Do đó, nó rất dễ uống và an toàn với cả người già và trẻ em.

Trà được tìm thấy ở cả hai dạng nóng và lạnh. Trong đó, trà lạnh thường được pha với mật ong, bạc hà, quế, chanh dây và gừng để làm đồ uống tráng miệng sau bữa ăn hoặc thức uống giải khát. 

Đặc Trưng Của Trà Hoa Đậu Biếc: Hương Gỗ, Màu Lam, Vị Thanh

Trà hoa đậu biếc với chanh
Trà hoa đậu biếc với chanh

Hoa đậu biếc dẫn ra màu xanh lam đẹp mắt khi ngâm trong nước ấm. Tuy nhiên, vị của của nó không quá nổi bật, ngoại trừ một chút hương gỗ.

Một trong những đặc điểm đặc biệt nhất của trà hoa đậu biếc là nó sẽ đổi màu khi cân bằng độ pH thay đổi. 

Ví dụ, trà màu xanh đậm sẽ chuyển sang màu tím khi thêm nước cốt chanh, chuyển sang màu tím đậm hơn khi thêm nhiều nước chanh. Hoặc nếu bạn trộn nó với lá dâm bụt, trà sẽ chuyển sang màu đỏ tươi.

6 Lợi Ích Sức Khỏe Của Trà Hoa Đậu Biếc

Một ly trà hoa đậu biếc
Một ly trà hoa đậu biếc

Trà hoa đậu biếc từ lâu đã được sử dụng trong các loại thuốc thảo dược vì nó mang lại những lợi ích sau đây:

1. Giảm Cân

Trà hoa đậu biếc có chứa catechin, có tác dụng đốt cháy mỡ bụng và hỗ trợ giảm cân. Uống trà thường xuyên là cách hiệu quả để tăng cường trao đổi chất, từ đó khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn.

2. Cải Thiện Trí Nhớ 

Một số nghiên cứu trên chuột và các động vật khác đã chỉ ra rằng việc sử dụng thường xuyên các chất chiết xuất từ hoa đậu biếc làm tăng mức độ của Acetylcholine, giúp tăng cường sức khỏe não bộ. 

Nồng độ acetylcholine cao trong não có tác dụng giảm mất trí nhớ, cải thiện khả năng tư duy và tăng cường sức khỏe tổng thể của não bộ.

3. Chống Lại Bệnh Ung Thư 

Cây đậu biếc chứa các chất có đặc tính chống ung thư. Nó xâm nhập vào các tế bào ung thư và ức chế sự phát triển của chúng.

4. Cải Thiện Sức Khỏe Làn Da

Hoa đậu biếc rất giàu chất chống oxy hóa. Nó có thể làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn ngừa lão hóa sớm và cải thiện màu da và kết cấu tổng thể.

5. Cải Thiện Sức Khỏe Của Tóc

Hoa đậu biếc nuôi dưỡng các nang tóc, giảm rụng, và làm chậm quá trình bạc tóc. Chiết xuất hoa đậu biếc cũng được sử dụng như một thành phần trong nhiều loại dầu gội, dầu dưỡng tóc và các sản phẩm chăm sóc tóc khác.

6. Hỗ Trợ Tiêu Hóa

Các chất chống oxy hóa trong trà hoa đậu biếc có thể giúp thư giãn cơ dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa. Nó cũng có đặc tính tẩy giun sán, giúp ngăn chặn sự phát triển của giun trong ruột.

Nguồn tham khảo:

  1. Sở Y tế Tỉnh Nam Định
  2. Thư viện Y học quốc gia Hoa Kỳ

Chế Biến Hoa Đậu Biếc

Trà hoa đậu biếc chanh
Trà hoa đậu biếc chanh

Chúng tôi tuyển chọn thủ công những bông hoa đậu biếc nở bung, còn nguyên cánh, và không sâu mọt. Thời điểm tốt nhất để thu hoạch hoa đậu biếc là buổi chiều, không hái sáng sớm vì hoa chưa nở hoàn toàn và đọng sương gây khó khăn cho quá trình sấy.

Trong sản xuất, chúng tôi sử dụng phương pháp sấy thăng hoa để lưu giữ màu sắc và mùi hương ban đầu. Sau khi chế biến, hoa khô được bảo quản trong túi chân không để lưu trữ ở nhiệt độ phòng trong một năm.

4 Bước Pha Trà Hoa Đậu Biếc Trà Việt

Trà hoa đậu biếc túi lọc
Trà hoa đậu biếc túi lọc

Trà hoa đậu biếc có thể pha nóng hoặc lạnh. Màu sắc tuyệt đẹp làm cho nó hoàn hảo để phục vụ trong ấm thủy tinh và hương vị đất thích hợp để làm nền cho các loại trà thảo mộc khác.

Tuy nhiên, không dễ để tìm được nguồn hoa đậu biếc tươi mà an toàn. Do đó, sử dụng các sản phẩm đã qua chế biến giúp bạn bảo quản được lâu và tiết kiệm thời gian trong pha chế. 

Sau đây là hướng dẫn chi tiết để pha chế trà hoa đậu biếc của Trà Việt.

Pha nóng:

  1. Đun sôi nước: Sử dụng nước lọc. Nước càng ngon thì tách trà càng ngon. 
  2. Làm ấm ấm trà: Đổ một ít nước nóng vào ấm trà và đổ bỏ nước. Cách này giúp trà không bị nguội nhanh.
  3. Hãm trà: Cho trà hoa đậu biếc túi lọc vào ấm và thêm nước nóng. Đậy nắp ấm và ngâm trong 3 phút. Bạn có thể ngâm lâu hơn mà trà không bị đắng như trà xanh.
  4. Thưởng trà: Lấy túi lọc ra và rót trà nóng vào tách. Bạn có thể thêm các lát chanh vào đồ uống của mình và theo dõi sự thay đổi màu sắc từ xanh lam sang tím.

Pha lạnh:

  1. Cho trà hoa đậu biếc và nước nguội hoặc nhiệt độ phòng vào bình pha hoặc bình thủy tinh.
  2. Đậy nắp bình và để trong tủ lạnh ít nhất 6 giờ đến 24 giờ.
  3. Lấy túi lọc ra và rót trà ra ly.

Để thêm vị ngọt cho ly trà của bạn, hãy sử dụng si rô vì đây là cách dễ dàng nhất để kết hợp vào trà lạnh. Bạn có thể làm si rô đường tại nhà bằng cách hòa tan một lượng bằng nhau giữa đường và nước nóng.

Bảo Quản Trà Hoa Đậu Biếc 

Cành hoa đậu biếc
Cành hoa đậu biếc

Trà hoa đậu biếc sau khi chế biến rất nhạy cảm với nhiệt độ và ánh sáng. Nếu bạn mua về mà chưa có ý định sử dụng, tốt hơn hết là bảo quản túi trà trong ngăn đông tủ lạnh.

Trà được chia thành các túi nhỏ, mỗi túi chứa 2.5 gram trà để thuận tiện cho mỗi lần pha. Bạn chỉ nên mở túi khi bạn muốn pha trà ngay lúc đó, không nên sử dụng những sản phẩm đã bị mở túi từ lâu.

Ai Nên Uống Trà Hoa Đậu Biếc?

  • Người thường xuyên bị căng thẳng, lo âu
  • Người đang điều trị bệnh tiểu đường, tim mạch, và ung thư
  • Người hay bị đau đầu hoặc thường xuyên gặp vấn đề về hệ tiêu hóa
  • Người muốn giảm cân

Ai Không Nên Uống Trà Hoa Đậu Biếc?

Cho đến nay, chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ của trà hoa đậu biếc. Tuy nhiên hai nhóm đối tượng dưới đây cần cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm của hoa đậu biếc:

  • Những người bị dị ứng hoặc có hệ tiêu hóa nhạy cảm 
  • Người bị huyết áp thấp, đường huyết thấp
  • Người chuẩn bị phẫu thuật
  • Người đang dùng thuốc chống đông máu 

Câu Hỏi Thường Gặp

Trà hoa đậu biếc có tác dụng gì?

Chống viêm, giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe làn da, và mái tóc.

Uống trà hoa đậu biếc có an toàn không?

An toàn.

Trà hoa đậu biếc có vị gì?

Trà hoa đậu biếc có vị gỗ và hương đất. Khi uống có vị ngọt nhẹ.

Tôi có thể uống trà hoa đậu biếc hàng ngày không?

Có thể. Một tách trà hoa đậu biếc giúp giảm mệt mỏi và mang lại cảm giác bình tĩnh do đặc tính chống viêm và giảm đau của thảo mộc.

Trà hoa đậu biếc có giúp giảm cân không?

Trà hoa đậu biếc chứa catechin giúp đốt cháy mỡ bụng, tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân.

Trà đậu biếc có làm bạn buồn ngủ không?

Không. Nó giúp bạn ngủ ngon, cải thiện chức năng não và trí nhớ.  

Trà hoa đậu biếc hay trà xanh tốt hơn?

Trà hoa đậu biếc đã được chứng minh lâm sàng có chứa lượng chất chống oxy hóa cao hơn nhiều so với trà xanh. 

Tôi nên uống trà hoa đậu biếc bao nhiêu lần một ngày?

Uống trà hoa đậu biếc hai lần một ngày cho phép bạn đốt cháy nhiều calo một cách tự nhiên. 

Trà hoa đậu biếc có tốt cho bệnh tiểu đường không?

Có. Uống một tách trà hoa đậu biếc giữa các bữa ăn sẽ giúp giảm lượng đường trong máu. 

Trà hoa đậu biếc có chứa Caffeine không?

Không có caffeine trong trà hoa đậu biếc.

Trà hoa đậu biếc có gây tác dụng phụ không?

Trà hoa đậu biếc không gây tác dụng phụ nếu bạn dung nạp một lượng vừa phải. Nếu bạn đang mang thai thì nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Uống Trà Hoa Đậu Biếc Để Làm Đẹp Da Và Tóc

Trà hoa đậu biếc được hầu hết phái nữ yêu thích vì hương vị thanh mát giúp giải nhiệt và các thành phần hữu ích giúp cải thiện làn da và mái tóc. Bạn sẽ không cần tốn nhiều thời gian để chuẩn bị một thức uống ngon với chiết xuất từ hoa, nước cốt chanh và mật ong. 

Do đó, hãy lựa chọn một sản phẩm chất lượng để thực hành các công thức độc đáo. Hoặc, chỉ đơn giản là thêm chanh hoặc nước soda vào trà, và xem điều kỳ diệu sẽ xảy ra trước mắt bạn! 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.