Hướng dẫn chuẩn bị và tặng Quà Tết

tặng quà

Quà Tết là một câu chuyện dài.  Mặc dù câu chuyện này sẽ trở lại vào mỗi độ Xuân sang, chúng ta luôn tìm thấy trong hành trình chuẩn bị quà Tết những cảm xúc mới nguyên. Bởi vì, tặng quà Tết không hẳn là một trách nhiệm, một bổn phận với gia đình và các mối quan hệ xã hội. Đấy còn là sự chăm chút yêu thương, sự hân hoan khi ta tỉ mẩn chọn từng món quà với tất cả sự trân quý. 

Bên trong mỗi giỏ quà hay hộp quà Tết không chỉ chứa đựng những thức ngon, hộp quà đẹp, mà còn gói ghém tấm lòng ta ở đó. 

Để giúp bạn chuẩn bị quà tết 2024 một cách hoàn hảo nhất, Trà Việt xin chia sẻ bài viết dưới đây.  Bài viết tuy dài nhưng chứa nhiều thông tin bổ ích thông qua kinh nghiệm hơn 15 năm cung cấp quà tết.  Mời bạn bắt đầu nhé!

Nội dung chính

PHẦN 1

cửa hàng trà việt

Hiểu về Quà Tết

Quà Tết là gì?

Ngày đầu năm luôn là một dịp đặc biệt ở tất cả các quốc gia, dù theo Dương lịch hay Âm lịch. Để mang đến niềm vui, sự may mắn, đồng thời giúp nhau sắm sửa cho ngày Tết thêm đủ đầy, người ta thường biếu nhau những món quà giá trị, cả về vật chất lẫn tinh thần.

Quà Tết được xem là quan trọng vì đánh dấu sự kết thúc của năm cũ và khởi đầu của năm mới. Phong tục tặng quà ngày Tết luôn là một nét đẹp, một dấu ấn không phai trong ký ức của mỗi người.

Văn hoá tặng quà tết có từ bao giờ?

Văn hóa biếu tặng có lẽ ra đời cùng lúc với lễ nghĩa, dần dần trở thành phong tục được con người lưu truyền cho đời sau.

Thuở xa xưa, quà Tết có thể là thức ngon vật lạ mà người ta nuôi trồng, săn/đánh bắt, chế tác thủ công… Ngày nay, theo dòng phát triển của văn minh nhân loại, quà Tết phong phú, đa dạng hơn, đặc biệt là phần hộp quà được thiết kế công phu, đáp ứng nhu cần thẩm mỹ của người tặng lẫn người nhận.

Phong tục tặng quà tết ở một số quốc gia

Ở Nhật Bản, vào dịp cuối năm, người ta thường tặng những món quà từ thực phẩm hoặc đồ uống cho người mà mình biết ơn. Theo phong tục này, các món quà được gói đặc biệt, công phu và kèm theo mẩu thẻ ghi lời chúc thật xinh xắn.

Ở Hàn Quốc, trong ngày năm mới cổ truyền (gọi là Seolla), những món quà thường thấy là các sản phẩm tốt cho sức khỏe như nhân sâm, vitamin và các loại dược thảo. Ngoài ra, thịt và trái cây nội địa chất lượng cao cũng là những món quà quý vì chúng vốn đắt đỏ.

Tại Trung Quốc, mọi người có truyền thống tặng nhau hai quả quýt trong đêm Giao thừa – một biểu tượng của sự may mắn.

Trong số những món người Thái thích tặng nhau trong dịp Tết có đồ trang trí khắc gỗ vì nghệ thuật điêu khắc bằng gỗ tếch (teak) rất nổi tiếng ở xứ sở Chùa Vàng.

Văn hóa tặng quà tết tại Việt Nam

Để tìm hiểu văn hoá tặng quà tết tại Việt Nam, ta hãy tìm hiểu về nguồn gốc tết Nguyên Đán.  Chữ “Tết” được đọc trại từ chữ “Tiết”. “Nguyên” là từ gốc Hán, có nghĩa là sự khởi đầu. “Đán” có nghĩa là buổi sáng sớm.

Cho đến nay, chưa có ghi chép chính xác nào về khởi nguyên của ngày Tết cổ truyền trong lịch sử dân tộc Việt. Chúng ta chỉ biết rằng, từ thuở họ Hồng Bàng dựng nước Văn Lang vào năm Nhâm Tuất 2879 TCN và trị vì suốt 2.622 năm, người Việt đã ăn Tết và bắt đầu có bánh chưng, bánh dày nhờ sáng kiến của hoàng tử Lang Liêu (con trai thứ 18 của vua Hùng Vương thứ 6).

Tết Nguyên đán ở Việt Nam luôn gắn liền với các phong tục tập quán ngày tết như: gói bánh chưng, chơi hoa, đón giao thừa, hái lộc đầu xuân…  Theo chúng tôi, văn hóa tặng quà Tết của Việt Nam có thể ra đời cùng với các phong tục tập quán đó.

PHẦN 2

Phân loại Quà Tết

Hiểu rõ cách phân loại quà Tết có thể giúp bạn chọn lựa dễ dàng hơn, hoặc hướng dẫn nhân viên phụ trách mảng quà Tết chu toàn cho khách hàng, đối tác…

Phân loại quà tết theo giá trị

  • Quà Tết bình dân, thí dụ: giỏ quà tết bao gồm các nhu yếu phẩm cho công nhân
  • Quà Tết vừa túi tiền, thí dụ: hộp combo quà tết gồm nhiều món bán trong siêu thị
  • Quà Tết cao cấp, thí dụ: hộp trà, hộp rượu tặng khách hàng, tặng sếp

Phân loại theo hình thức

  • Giỏ quà Tết: giỏ tre, trong có rượu, trà, bánh…bọc giấy kiếng, thường mua lẻ tặng người thân
  • Hộp quà Tết: chia làm 2 loại, loại thứ nhất là hộp sản xuất sẵn hàng loạt, loại thứ hai được sản xuất theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp

Phân loại theo số món quà bên trong

  • 1 món, thí dụ: hộp rượu ngoại, hộp trà cao cấp, hộp chocolate
  • Nhiều món, thí dụ: hộp quà combo hoặc giỏ quà tết

Phân loại theo loại sản phẩm bên trong

  • Quà Tết thực phẩm đồ uống: đây là loại quà tết phổ biến nhất với trà, rượu, mứt, bánh, trái cây,…
  • Quà Tết là hoa tươi, cây kiểng, thí dụ: chậu mai, đào, cúc,…
  • Quà Tết khác, thí dụ: vải, quần áo, tranh treo tường, đồ gia dụng, vật phẩm phong thủy,…

Phân loại theo người tặng

Phân loại theo người nhận

  • Người nhận có quan hệ gia đình với người tặng, thí dụ: ông bà, cha mẹ, chú bác, anh em,…
  • Người nhận có quan hệ xã hội với người tặng, thí dụ: thầy cô, ân nhân, hàng xóm,…
  • Người nhận có quan hệ công việc với người tặng, thí dụ: khách hàng, sếp, đồng nghiệp, nhân viên,…

PHẦN 3

Tea Party Trà Việt

Lên kế hoạch tặng Quà Tết

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, sắm sửa quà Tết chiếm vị trí quan trọng trong rất nhiều việc mà các gia đình cần chuẩn bị. Làm thế nào để không biếu sót một ai? Làm sao để cân đối ngân sách chi tiêu cho quà Tết và những món cần mua sắm khác?

Đây là ba bước giúp bạn chuẩn bị việc tặng quà Tết hàng năm.

Bước 1: Bao giờ đến Tết?

Quà Tết có thể chia thành hai dạng: quà tết doanh nghiệp và quà tết cá nhân. Với mỗi dạng thì thời gian cần để chuẩn bị rất khác nhau.

Quà tết doanh nghiệp là quà tết do doanh nghiệp đặt để tặng khách hàng, đối tác.  Doanh nghiệp thường đặt từ vài trăm tới vài nghìn phần, có in logo lên hộp và một số yêu cầu đặc biệt.  Chính vì thế, cần từ 2 đến 6 tháng để chuẩn bị (tức khoảng từ tháng 6 đến tháng 12 dương lịch, tết nguyên đán thường rơi vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 dương lịch).  Ngoài ra, cũng cần có bộ phận chuyên trách lo quà tết doanh nghiệp.

Quà tết cá nhân là quà tết do cá nhân mỗi người tự mua tặng để chăm sóc các mối quan hệ của mình và của gia đình.  Thời gian lý tưởng để bạn chuẩn bị khoảng 1 tháng trước tết là được (trừ các món quà cần thời gian để hoàn thành như: quần áo may đo, …).  Thời điểm này các doanh nghiệp kinh doanh quà tết giới thiệu nhiều sản phẩm đa dạng cho bạn chọn lựa.

Bước 2: Lập danh sách tặng quà tết

Đối với cá nhân

  • Nếu theo phong cách truyền thống, bạn có thể ghi chép vào một quyển sổ tay.
  • Để tiện theo dõi và chỉnh sửa, bạn có thể ghi vào tính năng Notes trong điện thoại. Như thế, khi đi mua quà Tết, bạn có thể mang danh sách theo bên mình.
  • Nếu muốn quản lý tối ưu hơn, bạn hãy tạo bảng tính trong Excel. Cách này còn giúp bạn tính được tổng chi sau một mùa sắm quà Tết. Dù tạo bảng tính, bạn vẫn cần ghi danh sách vào giấy hoặc Notes trong điện thoại khi đi mua quà, tránh bị sót.

Đối với doanh nghiệp

Nếu bạn công tác tại bộ phận có trách nhiệm chuẩn bị quà Tết cho nhân viên (nội bộ) và các đối tác, khách hàng (ngoại giao), một bảng tính Excel sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp, đồng thời giúp bạn dễ dàng làm báo cáo sau này.

Tham khảo checklist danh sách tặng quà tết tại phụ lục 2 dưới đây

Bước 3: Dự trù ngân sách quà Tết

Đây là một ví dụ về kế hoạch tặng quà Tết trên bảng tính Excel:

STTTẶNG AI?TẶNG GÌ?DỰ TRÙTHỰC CHI
1Ông NgoạiHộp trà1,500,000 
2MẹMột bộ áo dài1,500,000 
3BốÁo sơ mi + cà vạt800,000 
4SếpTrà + rượu1,000,000 
5Bạn thânHoa Tết500,000 
TỔNG5,300,000 

Với một bảng tính hết sức đơn giản và dễ sử dụng, bạn có thể cân đối ngân sách tặng quà Tết, vừa không sót một ai, vừa không bị bội chi.

PHẦN 4

showroom trà việt hà nội

Chọn Quà Tết

Bất cứ sự chọn lựa nào, trong mọi lĩnh vực cuộc sống, chúng ta đều cần đầu tư thời gian, chất xám và tâm huyết. Chọn quà Tết cũng thế!

Quà tặng Tết nhất thiết không nên chọn qua loa, tránh mua đại trà, tuyệt đối không tận dụng quà được tặng để mang đi biếu người khác. Nếu được biếu thực phẩm mùa Tết quá nhiều, ta có thể san sớt cho người thân trong gia đình, nhưng đó chưa hẳn là quà Tết. Ta vẫn nên tự tay chuẩn bị những món quà mang phong vị Tết cổ truyền cho người thân, bạn quý.

Món quà ngày tết không chỉ nói lên lòng biết ơn và tình cảm của chúng ta với người nhận, mà còn thể hiện cá tính, gout thẩm mỹ, sự tinh tế, khéo léo của người tặng. Tùy vào một số yếu tố chủ quan và khách quan dưới đây, bạn sẽ cân nhắc để chọn được những món quà Tết độc đáo, ý nghĩa và thiết thực nhất.

Chọn quà tết dựa trên mối quan hệ

Người mà bạn muốn biếu, chắc hẳn phải là người có vị trí quan trọng nhất định trong cuộc sống của bạn. Không ai phải tặng quà cho người mà mình… không thích, không ưng.

Tuy nhiên, các mối quan hệ thân thiết vẫn có những đặc thù khác nhau. Ngoài ra, vai vế cũng ảnh hưởng đến việc chọn quà. Ví dụ, người trẻ tuổi tặng người lớn tuổi, người trẻ tuổi tặng người đồng trang lứa, người lớn tuổi tặng người nhỏ tuổi hơn (nhân viên tặng sếp)… mỗi trường hợp sẽ có sự lựa chọn khác nhau.

Có một nguyên tắc chung cho việc chọn quà Tết tùy vào mối quan hệ giữa người tặng và người nhận:

  • Đối với người thân trong gia đình, nội dung món quà cần được đầu tư nhiều và mang tính riêng biệt cho từng cá nhân, nhưng hình thức có thể không cần gói ghém quá công phu.
  • Đối với quà Tết tặng đối tác, khách hàng, doanh nghiệp, bạn rất khó nắm bắt sở thích từng người nên chỉ có thể chọn quà Tết mang tính phổ thông. Tuy nhiên, bạn sẽ đầu tư vào hộp quà sao cho sang trọng, đẳng cấp, để qua đó thể hiện sự trân trọng dành cho người nhận.

Chọn quà tết dựa trên mục đích sử dụng của người nhận

  • Bạn muốn tặng thức ăn, đồ uống để người nhận dùng trong dịp Tết?
  • Bạn muốn tặng quà lưu niệm, đồ trang trí nội thất, đồ gia dụng để kết hợp giữa quà Tết và quà tân gia, quà mừng cưới…?
  • Bạn muốn tặng món quà mang giá trị tinh thần, chẳng hạn hoa trang trí ngày Xuân?
  • Bạn muốn tặng đồ dùng thiết thực để nhân viên sử dụng trong năm mới?

đích tặng quà khác nhau, bạn sẽ có những lựa chọn cụ thể. Mời bạn tham khảo thêm danh mục quà Tết với 60 gợi ý ở phần phụ lục bên dưới nhé!

Chọn quà biếu tết dựa trên sở thích của người nhận

Để tặng quà Tết một cách thiết thực, chúng ta cần am hiểu về lĩnh vực quà Tết và thấu hiểu người nhận.

Sở thích của họ là gì? Đồ ăn thức uống, áo quần, chậu hoa ngày Tết? Họ thích ăn uống theo phong cách “healthy” hay thích đặc sản vùng miền? Họ có chế độ ăn kiêng nào không? Họ mặc quần áo size nào? Họ chuộng màu gì? Họ thích thương hiệu nào?

Càng đặt ra nhiều câu hỏi chi tiết, bạn càng có bức tranh cụ thể về thói quen, sở thích, phong cách, nhu cầu của người nhận.

Nếu không hiểu rõ về người nhận, bạn vẫn có thể chọn những món quà Tết phổ biến mà ai cũng có thể dùng, dựa trên tiêu chí:

Sản phẩm cao cấp, chính hãng, uy tín lâu năm.

Sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Sản phẩm dễ sử dụng.

Chọn quà tết dựa trên ngân sách của bạn

Quỹ dành cho quà Tết của mỗi gia đình sẽ tác động rất lớn đến việc chọn quà Tết. Đối với những người có kế hoạch chi tiêu khoa học, khoản tiền hiếu hỷ luôn được dành riêng cho các dịp trong năm như: sinh nhật, mừng thọ, quà Tết Nguyên đán, quà Tết Trung thu, quà Giáng sinh (tùy vào mỗi gia đình), cưới hỏi…

Vậy, nếu vì lý do nào đó ngân sách quà Tết bị thâm hụt, chúng ta có thể bỏ qua việc tặng quà? Hay ta sẽ đi vay tiền để lo quà Tết chu đáo?

Trong trường hợp này, bạn có thể lựa chọn giản lược danh sách người nhận, hoặc giữ nguyên danh sách nhưng chọn những món quà kinh tế hơn. Điều quan trọng nhất chính là: Đừng bao giờ khiến bản thân phải stress vì quà Tết.

Tặng quà là một câu chuyện vui, không phải một nỗi ám ảnh mỗi khi Xuân về.

Chọn quà tết dựa trên bối cảnh chung của tết mỗi năm

Mỗi năm, thị trường quà Tết sẽ có những điều mới mẻ. Chẳng hạn vài năm trước đây, người ta chuộng mua khay mứt hỗn hợp để biếu tặng nhau. Sau này, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tinh tế của người tiêu dùng, các đơn vị cung cấp quà Tết đã nghĩ ra các combo tự chọn, với mỗi loại trà, mứt đóng hộp riêng, sang trọng và phong phú.

Xu hướng quà Tết Nhâm Dần 2024 sẽ có một số đặc điểm phù hợp với bối cảnh đại dịch Covid:

  • Các sản phẩm tốt cho sức khỏe sẽ được chọn nhiều hơn.
  • Những sản phẩm có thời hạn bảo quản lâu được ưu tiên.
  • Quà Tết hướng đến sự tinh gọn, đủ trang trọng để thể hiện lòng tri ân, nhưng thiên về tinh thần tiết kiệm.

Hãy luôn cập nhật các xu hướng mới về quà Tết để mang lại sắc màu đa dạng trong hành trình sắm sửa ngày Xuân, bạn nhé!

Bạn có thể tặng quà tết trực tiếp không?

Quà Tết biếu người ở gần và người ở xa cần được chọn lựa khác nhau. Ví dụ, bạn không thể gửi quà dễ vỡ theo đường bưu điện, hoặc một số thực phẩm không thể gửi đi nước ngoài.

PHẦN 5

quà tặng trà việt

Mua Quà Tết ở đâu ?

Để dễ dàng trong việc chọn lựa quà Tết cho một danh sách dài từ 20 – 50 người nhận, thậm chí đến 100, bạn có thể tham khảo ba bước sau:

Bước 1: Tìm kiếm quà tết

Trong bài viết này, Trà Việt cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích giúp bạn chọn loại quà tết như: phân loại quà tết, chuẩn bị ngân sách, 6 cách chọn quà tết.  Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo danh sách các sản phẩm quà tết gợi ý trong phụ lục 2 trong bài viết này.

Sau khi đã chọn được loại quà tết, bạn nên lên google để search những thông tin về sản phẩm đó.  Bạn cũng có thể gọi điện thoại hoặc đến các cửa hàng cung cấp quà tết để trực tiếp tham quan và xem xét các sản phẩm quà tết mà mình dự định mua.  Khi xem xét một món quà tết nào, bạn hãy tưởng tượng người nhận món quà đó sẽ như thế nào?  Họ có thích không? Có sử dụng không? Để bạn cân nhắc xem sản phẩm đó có phù hợp với người nhận không

Bước 2: Chọn đơn vị cung cấp quà tết

Hiện nay bạn có thể mua quà tết qua rất nhiều kênh từ các cửa hàng, siêu thị hoặc mua online.  Cách hay nhất là bạn hãy nghiên cứu các nhà cung cấp quà tết trên mạng hoặc gọi điện  thoại trước khi đến mua.  Bạn cũng có thể tham khảo checklist chọn nhà cung cấp quà tết.

Bước 3: Mua hàng

Trước đây, mua quà tết bạn thường đến trực tiếp cửa hàng.  Nhưng ngày nay, bạn có thể mua qua online hoặc điện thoại nếu bạn đã biết và tin tưởng nhà cung cấp quà tết đó.  Khi mua quà tết,  bạn cũng đừng quên hỏi xem họ có những chính sách ưu đãi gì không như: giảm giá, tặng quà, gói quà hay giao hàng miễn phí gì không nhé!

PHẦN 6

Lưu ý khi tặng Quà Tết

Sau khi đã mua được những món quà tết ưng ý rồi, giờ tới lúc bạn nghĩ đến việc đi tặng.  Ông cha ta nói: “của cho không bằng cách cho”.  Việc tặng quà quan trọng không kém việc tặng quà.  Để việc tặng quà tết được chu đáo và mang nhiều ý nghĩa, bạn nên chuẩn bị một số yếu tố sau:

Trang phục

  • Ăn mặc lịch sự, đẹp đẽ, kín đáo (đối với nữ); lịch lãm, tươm tất (đối với nam).
  • Tránh chọn trang phục màu đen, trắng.
  • Các bạn nữ có thể trang điểm nhẹ nhàng khi đi tặng quà Tết, để mang đến sắc thái tươi tắn cho ngày Xuân.

Thời điểm tặng quà Tết phù hợp

  • Tặng quà Tết ít nhất 2 tuần trước ngày 30/12 Âm lịch.
  • Hạn chế tặng quà Tết vào sáng sớm (trước 7 giờ), giờ dùng bữa trưa và tối, sau 8 giờ tối. Đây là những khung giờ bất tiện cho người nhận, trừ khi bạn đến biếu quà cho người thân trong gia đình.

Địa điểm

  • Tặng quà cho người thân tại nhà riêng.
  • Tặng quà cho cấp trên, đồng nghiệp tại công ty.
  • Tặng quà cho bạn bè tại nhà riêng hoặc hẹn gặp tại quán cà phê, nhà hàng…

Hẹn trước khi đến

  • Luôn gọi điện hẹn trước khi đến nhà tặng quà Tết. Điều này giúp gia chủ không bị động. Có thể họ đang bận bịu việc nhà, hoặc chưa chỉnh trang quần áo.
  • Nên hẹn trước ít nhất một ngày, tránh gọi điện thông báo khi bạn đang trên đường đến nhà người nhận.
  • Hãy trực tiếp gọi điện, tránh nhắn tin hẹn.

Đi cùng vợ/chồng hay đi một mình?

  • Nếu người nhận có mối quan hệ thân thiết với cả hai vợ chồng, việc cùng nhau đến tặng quà sẽ nhân đôi niềm vui.
  • Khi tặng quà Tết cho người thân trong gia đình, bạn hãy sắp xếp thời gian để đi cùng vợ/chồng, nhất là với những cặp đôi mới kết hôn.
  • Với các đôi vợ chồng son, chưa có con nhỏ, cùng đi biếu quà Tết cho sếp, bạn bè, thầy cô… của nhau không chỉ vui mà còn mở rộng quan hệ xã hội.

Có nên cho trẻ nhỏ cùng đi tặng quà Tết?

  • Bạn có thể đưa con theo cùng khi đến tặng quà Tết cho người thân trong gia đình hoặc bạn bè thân thiết.
  • Với các mối quan hệ công việc, bạn nên đi tặng quà một mình.

Chuẩn bị câu chúc Tết

  • Nếu bạn không thuộc mẫu người hoạt ngôn, hãy chuẩn bị sẵn (thậm chí tập dượt trước) những câu chúc Tết chân thành mà cũng đủ hoa mỹ.
  • Sưu tập các câu chúc Tết hay, mới lạ để sử dụng khi cần.

Những chủ đề trò chuyện khi đến tặng quà Tết

  • Hỏi thăm sức khỏe của gia chủ.
  • Hỏi thăm khéo léo về công việc, tình hình kinh doanh… Chủ đề này chỉ phù hợp khi bạn đủ thân thiết với gia chủ.
  • Hỏi xem gia chủ đã chuẩn bị những gì cho ngày Tết.
  • Hàn huyên, tâm sự về những kỷ niệm, nếu gia chủ và bạn đã lâu không gặp.
  • Chia sẻ về kế hoạch của bạn và gia chủ trong năm mới.
  • Chúc sức khỏe và chúc Tết nhau.

PHẦN 7

hop qua tet doanh nghiep

Q&A

Hỏi: Trong bối cảnh dịch Covid, tôi có nên sử dụng shipper tặng quà?

Đáp: Về cơ bản, tự tay tặng quà bao giờ cũng tràn đầy niềm vui và chứa đựng nhiều thành ý của người tặng. Tuy nhiên, tùy vào diễn biến của dịch Covid, chúng ta có thể uyển chuyển, linh hoạt, sao cho vừa gửi trao món quà đẹp đẽ ngày Xuân, vừa đảm bảo an toàn cho cả người tặng và người nhận

Đối với người thân (ông bà, cha mẹ ruột, cha mẹ vợ/chồng, anh chị em…):

  • Gọi video call thăm hỏi.
  • Trình bày tình huống không thể tự trao quà Tết đến người thân.
  • Thông báo thời gian và cách thức gửi quà thông qua shipper.
  • Gọi video call khi người thân nhận quà để cùng cảm nhận niềm vui.

Đối với sếp, đối tác, cộng sự…

  • Gọi điện thoại thăm hỏi, đồng thời hỏi xem họ có đón khách tại nhà được không.
  • Trường hợp người nhận bất tiện trong việc tiếp khách nhưng bạn có thể đến tận nơi, hãy tự tay gói quà thật đẹp và mang đến tặng. Dù chỉ có thể chào nhau nơi cổng chính, nhưng sự nhiệt tình của bạn đủ làm ấm lòng người nhận.
  • Nếu bạn không thể đích thân đi biếu quà Tết, hãy khéo léo chia sẻ tình huống với người nhận, và gợi ý rằng bạn sẽ nhờ sự trợ giúp của các dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp.
  • Gọi điện một lần nữa sau khi gửi quà với lời chúc Tết chân thành.

Đối với bạn bè, đồng nghiệp thân thiết…

  • Gọi video call thăm hỏi.
  • Chia sẻ về việc bạn không thể đích nhân đến tặng quà Tết, và mong bạn bè, đồng nghiệp thấu hiểu với tình huống gửi quà qua shipper.
  • Chọn dịch vụ vận chuyển uy tín, chuyển nhanh.
  • Luôn gọi điện sau khi đã gửi quà để xác nhận và thể hiện sự quan tâm của bạn.

Có câu: “Của cho không bằng cách cho”. Tặng quà gián tiếp là điều bất đắc dĩ, không ai mong muốn. Tuy nhiên, khi đại dịch xảy ra trên toàn thế giới, chúng ta phải chấp nhận cuộc sống đã thay đổi, và nhiều chuẩn mực cũ buộc phải thay đổi linh hoạt để kịp thích nghi với hoàn cảnh mới. Đừng lo lắng người nhận sẽ trách bạn thiếu chân thành nhé! Câu chuyện quà Tết vẫn sẽ ngọt ngào, cho dẫu bạn không thể tận tay gửi tặng với nụ cười trên môi.

Hỏi: Một hộp quà Tết trung bình giá bao nhiêu?

Đáp: Để đáp ứng nhu cầu của người tặng, quà Tết được thiết kế rất đa dạng, phong phú, với nhiều mức chi phí khác nhau. Về cơ bản, có thể chia ba nhóm quà Tết phù hợp với từng mức ngân sách.

  • Quà Tết giản dị (phổ thông): 

Đây là những giỏ quà/hộp quà có mức giá dao động từ 200.000 – 300.000 VND, phù hợp làm quà Tết cho các nhóm bạn, cựu học sinh, cư dân trong một khu phố, hàng xóm láng giềng, nhân viên công ty, đồng nghiệp cùng phòng ban…

  • Quà Tết trau chuốt (trung cấp):

Mỗi giỏ quà/hộp quà trung bình từ 500.000 – 700.000 VND. Quà trung cấp sẽ gồm nhiều sản phẩm hơn quà phổ thông, với các thương hiệu uy tín trong nước.

  • Quà Tết đặc biệt (cao cấp):

Dao động từ 1.000.000 – 5.000.000 VND, những hộp quà đặc biệt này thường dành tặng những người quan trọng trong cuộc đời bạn, hoặc biếu khách VIP của các tập đoàn. Quà Tết cao cấp được chăm chút kỹ về hình thức lẫn nội dung. Hộp đóng gói sang trọng, tinh tế. Các sản phẩm bên trong được chọn lọc kỹ từ các thương hiệu tên tuổi trong và ngoài nước.

Hỏi: Tôi cần đặt quà tặng tết trước bao lâu?

Đáp: Thông thường, ngay sau khi Giáng sinh kết thúc, các dịch vụ về quà Tết bắt đầu quảng bá sản phẩm, mặt hàng mới của mình cho mùa Tết. Đây cũng là lúc bạn cần hoàn tất danh sách biếu quà để chuẩn bị chu đáo, tránh cập rập, phát sinh những điều bất cập.

Thị trường quà Tết nở rộ nhất vào khoảng 4 – 6 tuần trước Giao thừa, giúp bạn có đầy đủ sự chọn lựa. Một số người sẽ dựa vào uy tín của các thương hiệu chuyên cung cấp quà Tết hằng năm như trà, rượu, bánh trái, mứt, hạt dinh dưỡng, sâm, yến… để tiếp tục đặt quà. Một số người lại thích đổi mới mỗi năm và luôn tìm kiếm các thương hiệu chất lượng, sáng tạo.

Đối với giỏ quà, bạn không cần đặt trước quá sớm, trừ khi cần tặng số lượng lớn, từ 100 phần quà trở lên. Nếu mua với số lượng ít, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng, siêu thị chọn quà và gói ngay lập tức.

Đối với các hộp quà cần chuẩn bị chu đáo hơn, có in ấn logo riêng, kích cỡ bao bì tùy chọn…, dành tặng các đối tác, khách hàng, doanh nghiệp, bạn nên đặt trước 6 – 8 tuần. Cần đảm bảo đơn vị cung cấp quà Tết hoàn tất đơn hàng trước Tết ít nhất 2 tuần, vì một số công ty sẽ nghỉ Tết sớm.

Đặc biệt, như chúng tôi đã trình bày ở trên, nếu bạn đặt quà tết cho doanh nghiệp thì nên đặt trước 2 đến 6 tháng.

Hỏi: Làm thế nào khi ngân sách của tôi không đủ như dự tính?

Đáp: Để chuẩn bị quà Tết chu đáo, chúng ta cần dự trù kinh phí ngay từ đầu năm. Sau tháng Giêng, bạn hãy lập ngay danh sách tặng quà Tết trong năm tiếp theo, dựa trên những trải nghiệm còn mới nguyên của mùa Tết vừa qua.

Hãy giới hạn phạm vi tặng quà Tết trong các mối quan hệ thân thiết nhất, dù bạn có điều kiện tài chính rộng rãi hay vừa phải. Việc này giúp bạn có đủ thời gian và tâm huyết để chăm sóc cho từng người, từng món quà.

Luôn ưu tiên cho gia đình, những người bạn thân, cấp trên mà bạn ngưỡng mộ, hàng xóm đã cùng bạn tối lửa tắt đèn có nhau, và những mối quan hệ xã hội quý giá khác.

Ngoài ra, một món quà đắt tiền chưa hẳn là quà quý. Cái quý giá nhất chính là tấm lòng của bạn.

Hỏi: Tôi có cần gói quà không?

Đáp: Để tiết kiệm thời gian cho bạn, hầu hết các cửa hàng cung cấp quà Tết đều kèm theo dịch vụ gói quà, trong trường hợp bạn chọn quà theo dạng kết hợp nhiều sản phẩm để thiết kế giỏ quà theo ý thích của mình và nhu cầu người nhận.

Nếu bạn đặt hộp quà Tết cao cấp thiết kế sẵn, bao bì đã đủ đẹp mắt, sang trọng, tinh tế, có thể mang biếu tặng mà không cần trang trí thêm.

Túi giấy đựng quà có in dòng chữ “Chúc mừng năm mới”, “Happy New Year” cũng là một lựa chọn lịch sự, lại gọn nhẹ và không tốn nhiều chi phí hay thời gian chuẩn bị.

Trường hợp bạn chuẩn bị quà Tết thay mặt doanh nghiệp để gửi biếu các đối tác, khách hàng, hãy in thêm logo công ty trên hộp quà, phủ nhũ vàng, nhũ bạc… để thêm phần trang trọng.

Đối với các món quà không có sẵn bao bì, bạn có thể mua hộp quà cao cấp tại các nhà sách, hoặc tự tay gói thủ công bằng giấy (thông dụng nhất), vải (theo phong cách khăn Furoshiki của Nhật Bản), giỏ mây…

Gói quà thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho người nhận, đồng thời cho thấy sự tinh tế, sáng tạo và gout thẩm mỹ của người tặng. Vì thế, quà Tết nhất thiết phải chỉn chu trước khi trao đi, bạn nhé!

PHẦN KẾT

Kết luận: Quà tết – Cho đi là nhận lại

Khi dành thời gian và tâm ý chuẩn bị quà Tết, điều chúng ta gửi trao trong từng món quà không phải là giá trị vật chất. Trao đi là nhận lại – nhưng không phải ta mong nhận lại một hộp quà khác, mà chính là nhận giá trị tinh thần từ những người mà ta đã yêu mến.

“Sứ mệnh” của quà Tết không gì hơn ngoài việc:

  • Gìn giữ tình cảm trong các mối quan hệ gia đình.
  • Kết nối chặt chẽ hơn với bạn bè và các mối quan hệ xã hội quý giá khác.
  • Thể hiện lời cảm ơn chân thành, lòng tri ân sâu sắc đối với khách hàng, cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp…
  • Tạo cơ hội để ta có thời gian thăm hỏi, chuyện trò với mọi người, nhất là khi bạn sống xa gia đình, mỗi năm chỉ đoàn viên đón Tết một lần.
  • Mang đến niềm hạnh phúc cho người nhận, vì biết rằng mình được ai đó trân trọng, quan tâm.
  • Làm đẹp thêm tâm hồn của người tặng, bởi mỗi món quà là tấm lòng hiếu nghĩa, biết ơn, là tình yêu và sự quan tâm, chăm sóc.

Mùa Xuân luôn là thời khắc đẹp nhất trong năm, và ngày Tết chính là lúc ai ai cũng muốn dành cho nhau những điều ấm áp nhất. Sẽ buồn thật đấy, nếu cái Tết vắng đi những món quà hay, những câu chúc lành, những phong bao đỏ, những món ăn ngon, những nhành hoa thắm… 

PHỤ LỤC

Phụ lục

Phụ lục 1: Checklist giúp bạn lên danh sách quà tặng tết

Với hàng trăm mối quan hệ gia đình và hàng ngàn mối quan hệ xã hội, chúng ta không thể nào nhớ hết tất cả những ai mình nên biếu quà Tết để tỏ lòng thương yêu, hiếu nghĩa, tri ân. Danh sách dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn nhé!

cô gái lì xì ngày tết

Danh sách quan hệ gia đình

Tặng quà Tết cho người thân không chỉ là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử, mà trên hết là sự kết nối, yêu thương trong quan hệ gia đình. Đây là những người thân yêu mà bạn chắc chắn sẽ dành nhiều thời gian chọn quà Tết để trân trọng biếu tặng:

Ông bà:

  • Ông bà ngoại
  • Ông bà nội
  • Ông bà ngoại của vợ/chồng hoặc người yêu
  • Ông bà nội của vợ/chồng hoặc người yêu

Cha mẹ:

  • Cha mẹ ruột
  • Cha mẹ vợ/chồng hoặc người yêu

Anh chị em:

  • Anh chị em ruột
  • Anh chị em của vợ/chồng hoặc người yêu

Họ hàng thân thích:

  • Bác trai – bác gái
  • Cô – dượng
  • Dì – dượng
  • Chú – thím
  • Cậu – mợ

Danh sách quan hệ xã hội

Cuộc sống đa dạng màu sắc chính nhờ các mối quan hệ xã hội. Trong số đó, có những người giữ vị trí thực sự quan trọng trong cuộc đời chúng ta. Món quà Tết thể hiện lòng tri ân bạn gửi trao đến người ấy không chỉ mang đến cho họ niềm vui mà chính bạn cũng cảm thấy hạnh phúc.

  • Những người đã từng giúp đỡ mình
  • Thầy cô giáo cũ mà bạn quý trọng
  • Thầy cô giáo của các con
  • Những người bạn thân thiết
  • Hàng xóm đáng mến

Danh sách quan hệ công việc

Nhiều người ngại biếu quà Tết cho các mối quan hệ trong công việc vì một số lý do tế nhị, chẳng hạn không muốn người khác nghĩ rằng mình “nịnh sếp”. Hoặc nếu tặng quà Tết cho đồng nghiệp, bạn không thể biếu người này mà không biếu người kia, gây tâm lý chia rẽ. Tuy nhiên, chúng ta chỉ cần nghĩ đơn giản, rằng quà Tết không phải là gánh nặng, cũng không không phải viên gạch lát đường để thăng tiến. Khi bạn trao quà với tâm thế thực lòng trân quý đối phương, họ sẽ cảm nhận và trân trọng.

Một số mối quan hệ công việc nên gửi quà Tết gồm:

  • Khách hàng
  • Đối tác
  • Cấp trên trực tiếp và/hoặc gián tiếp
  • Đồng nghiệp cùng phòng ban
  • Các đồng nghiệp cùng công ty mà bạn quý trọng, thân thiết
  • Trợ lý thân tín
  • Cấp dưới/Nhân viên

PHẦN 10

Phụ lục 2: Danh sách gợi ý sản phẩm Quà Tết

hoa mai nở ngày tết

  • Trà ngon, cao cấp
  • Rượu Whisky, Cognac, rượu vang
  • Cà phê cao cấp
  • Combo quà tết
  • Hộp mứt Tết
  • Các loại hạt
  • Hộp bánh quy cao cấp
  • Nhân sâm
  • Nấm linh chi
  • Tổ yến
  • Nước yến
  • Kẹo cao cấp
  • Chocolate
  • Trái cây tươi (chọn loại có tên đẹp, màu đỏ may mắn)
  • Trái cây sấy, vỏ bưởi sấy, dừa sấy…
  • Ô mai
  • Bộ gia vị
  • Gạo thơm mới
  • Lạp xưởng
  • Tôm khô
  • Khô bò
  • Khô gà
  • Khô heo
  • Nho khô
  • Bánh chưng
  • Bánh tét
  • Thùng bia
  • Thùng nước ngọt
  • Thực phẩm thức năng
  • Đặc sản địa phương
  • Mật ong
  • Cây kiểng, bonsai
  • Chậu/cành hoa mai
  • Cành hoa đào
  • Chậu quất (tắc)
  • Chậu phong lan
  • Chậu hoa cúc
  • Chậu cây trúc
  • Chậu hoa vạn thọ
  • Chậu hoa hướng dương
  • Món ăn ngày Tết: giò lụa, giò thủ, tép ngâm chua, dưa món…
  • Bộ ấm trà cao cấp
  • Bút viết cao cấp
  • Tranh Đông Hồ
  • Trang trang trí phòng khách/văn phòng
  • Câu đối liên quan đến ngày Tết
  • Bức thư pháp, chữ ông đồ
  • Vật phẩm phong thủy: Long, Lân, Quy, Phụng…
  • Mô hình thuyền buồm (Thuận buồm xuôi gió)
  • Đồ lưu niệm
  • Đồ gia dụng (phù hợp khi gia chủ xây nhà mới đón tết)
  • Đồ trang trí nội thất
  • Tượng gà trống
  • Lịch năm mới
  • Bộ phong bao lì xì thiết kế đẹp mắt
  • Đồ thủ công: Túi da, ví da…
  • Trang phục đẹp dành mặc Tết
  • Sách
  • Sổ Agenda cao cấp

PHẦN 11

Phụ lục 3: Những điều nên và không nên khi tặng quà tết

Tặng quà vốn dĩ đã là một nghệ thuật. Tặng quà Tết càng đòi hỏi sự tinh tế, sâu sắc, hiểu biết thấu đáo, bởi món quà đầu năm (dù được tặng vào dịp cuối năm) được xem là lời chúc lành cho người nhận. 

Văn hóa phương Đông mang nhiều yếu tố tâm linh. Do đó, hàm ý sâu xa trong từng món đồ bạn chọn làm quà Tết đều có thể được “giải mã” thành điều may mắn hay điều kiêng kỵ. Sau đây là những điều nên và không nên khi tặng quà Tết.

NÊN

Về cách chọn quà:

  • Nên chọn những món quà mang biểu tượng của ngày Tết, của may mắn, hạnh phúc, sum vầy, tài lộc…
  • Nên chọn các số đẹp khi kết hợp nhiều sản phẩm trong giỏ quà, hộp quà, chẳng hạn số 6, 8, 9, 10.
  • Nên tham khảo danh mục gợi ý quà Tết để chọn những món quà phù hợp dịp Xuân về, dễ sử dụng.
  • Hãy tìm hiểu sở thích và nhu cầu của người nhận khi bạn muốn gửi những món quà đặc biệt, chẳng hạn các món ăn bồi bổ sức khỏe, quần áo…

Về cách tặng quà:

  • Nên tặng quà Tết khoảng 2 tuần trước ngày 30 tháng Chạp. 
  • Quà Tết cần gói ghém chỉn chu, đẹp mắt, sang trọng. 
  • Nên ăn mặc đẹp, trang trọng khi đi biếu quà Tết.
  • Nên trực tiếp đi tặng quà Tết. Con dâu nên tặng quà cho gia đình chồng, con rể tặng quà gia đình vợ. Mặc dù ngân quỹ quà Tết là của chung hai vợ chồng, nhưng tặng quà như thế sẽ giúp gắn kết thêm tình thân, nhất là với các cặp đôi mới kết hôn. 
  • Hãy thay ông bà, cha mẹ chuẩn bị quà Tết cho bạn bè của ông bà, cha mẹ, và cho nhà thông gia. Điều này giúp người lớn vừa tự hào, vừa hạnh phúc khi con cháu thay mình tiếp nối văn hóa tặng quà đẹp đẽ.

KHÔNG NÊN

Về cách chọn quà:

  • Không tặng khăn tay, khăn choàng, khăn trải bàn… vì mang điềm sắp xảy ra chuyện không vui.
  • Tránh chọn đồ vật dễ vỡ làm quà Tết, chẳng hạn gương, bình thủy tinh…
  • Không nên tặng các sản phẩm có tên mang ý nghĩa kém vui, chẳng hạn “tiêu”, “ly”…
  • Tránh tặng các loại hoa, cây kiểng có nhiều gai nhọn, hoặc tặng hoa nhanh héo.
  • Với giỏ trái cây, không tặng chuối.
  • Tuyệt đối không tận dụng quà khuyến mãi, quà bạn được ai đó biếu tặng để làm quà Tết tặng người khác. 

Về cách tặng quà:

  • Đối với các mối quan hệ xã hội, quan hệ công việc, tránh tặng quà quá cận ngày Tết. Thời điểm này, người nhận đang bận rộn dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết, không có nhiều thời gian tiếp khách, chuyện trò.
  • Không tặng quà Tết sát ngày 29, 30/12 Âm lịch. Lúc này, nếu người nhận muốn đáp lễ, họ cũng không đủ thời gian chuẩn bị quà Tết chu đáo cho bạn. Điều này vô tình gây nên áp lực cho người nhận.
  • Không chọn giấy gói quà màu đen hay trắng. Hãy chọn màu đỏ của Tết, của may mắn, hoặc các tông màu nền nã, sang trọng khác.
  • Hạn chế tặng quà gián tiếp, chẳng hạn gửi quà cho người này thông qua người kia. Bạn chỉ có thể làm thế (trong trường hợp bất khả kháng) đối với các mối quan hệ thân tình ruột thịt, khi mọi người hiểu rõ hoàn cảnh của nhau và không chấp nhặt.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.