Trà Earl Grey (Trà Bá Tước) – Niềm Tự Hào Của Ẩm Thực Anh Quốc

Có thể gọi trà Earl Grey là huyền thoại trà của nước anh. Nó có một lịch sử vững chắc trên bản đồ trà thế giới và vẫn giữ vai trò quan trọng trong thói quen uống trà của người châu Âu cho tới ngày nay. 

Earl Grey được thế giới công nhận không chỉ vì sức hấp dẫn của hương vị mà còn vì sự xuất hiện của nó trong các sự kiện gắn liền với hoàng gia và các cuộc gặp giữa các nguyên thủ quốc gia.

Cùng Trà Việt tìm hiểu điều gì làm cho Earl Grey trở nên đặc biệt và nhận một vài mẹo về cách pha loại trà này một cách hoàn hảo mọi lúc. 

Trà Earl Grey Là Gì?

Cam Bergamot
Cam Bergamot

Để sản xuất trà Earl Grey, người ta ướp vỏ cam bergamot khô vào trà đen. Với phương pháp này, hương vị cam quýt sẽ truyền vào lá trà đen trong quá trình ủ. Đôi khi vỏ cam khô sẽ được lưu giữ trong thành phẩm để làm đẹp hỗn hợp.

Một cách thức khác đó là phun tinh dầu cam bergamot lên lá trà đen. Phương pháp này làm tăng hương vị cho trà trong khi sử dụng ít nguyên liệu hơn.

Nguồn Gốc Và Lịch Sử Của Trà Earl Grey

Trà Earl Grey và trái cây khô
Trà Earl Grey và trái cây khô

Trà Earl Grey gắn liền với danh tiếng của một vị bá tước, và cũng là thủ tướng Anh vào những năm 1830 – Charles Grey. Dựa trên kinh nghiệm uống các loại trà châu Á, ông đã sáng tạo ra Earl Grey.

Khi đó, ông kết hợp trà đen từ những lá chè trên đảo Ceylon với dầu cam bergamot vùng Địa Trung Hải. Thời gian sau, trên thị trường xuất hiện thêm các phiên bản khác với thành phần là lá chè của vùng Assam và Darjeeling.

Từ đó trở đi, tiếng tăm của loại trà này đã được củng cố thông qua việc tiêu thụ nó bởi hoàng gia, chính trị gia, và những người giàu có. Ngày nay, nhiều người dân Anh vẫn cho rằng học cách uống trà sẽ là cơ hội để gia nhập tầng lớp thượng lưu (theo một cuộc khảo sát năm 2010).

Đặc Trưng Của Trà Earl Grey

Trà Earl Grey và bánh bông lan cuộn
Trà Earl Grey và bánh bông lan cuộn

Trà Earl Grey cổ điển có hương cam và vị giống như mạch nha hoặc mật ong. Những hương vị tương phản này làm cho đồ uống trở thành một loại trà đặc biệt được nhiều người yêu thích. 

Khi thưởng thức trà chiều, người Anh ưa thích thêm chanh và đường vào tách trà của họ. Vị ngọt tự nhiên của trà có thể kết hợp với nhiều loại đồ ngọt, như bánh nướng, bánh Madeleine và bánh quy bơ. 

Các Thương Hiệu Trà Earl Grey Nổi Tiếng

Trà Earl Grey và bánh kem trái cây
Trà Earl Grey và bánh kem trái cây

Gia đình Grey chưa bao giờ đăng ký nhãn hiệu Earl Grey. Do đó, nhiều công ty trà sản xuất các phiên bản riêng. Sự thay đổi loại trà và cam bergamot được sử dụng cũng như số lượng thành phần sẽ cho thấy sự khác biệt về hương vị giữa các nhà sản xuất.

Chẳng hạn, Lady Grey đã thêm vỏ chanh vào trà của họ thay vì sử dụng vỏ cam Bergamot như truyền thống. Một số công thức khác có thể bổ sung hoa ngô, hoa hồng, hoa oải hương, hương vani, và và cam Seville.

Trong khi đó, Greenfield sử dụng trà Ceylon lá lớn màu đen để sản xuất trà Earl Grey lỏng. Ahmad Earl Grey được sản xuất dưới dạng lá trà thái nhỏ được thu hoạch ở Sri Lanka. 

Ngoài ra, Lipton có bổ sung những cánh hoa mỏng manh để làm dịu nhẹ độ cứng của cam bergamot.

Tóm lại, mỗi người sẽ có thương hiệu yêu thích của riêng mình. Nhưng cho dù là thương hiệu nào, thức uống này đã tìm thấy đường đến mọi trái tim, không phân biệt quốc tịch, giới tính và tuổi tác. 

6 Lợi Ích Của Trà Earl Grey

Bánh mì tròn mè với một tách trà bá tước
Bánh mì tròn mè với một tách trà bá tước

Trong số các thành phần của trà Earl Grey, L-theanine từ lá trà đen cho phép bạn thư giãn, caffeine nhẹ nhàng kích thích hệ thần kinh, và vitamin C từ dầu cam củng cố hệ thống miễn dịch.

Trà Việt sẽ tiết lộ 6 lợi ích sức khỏe tiềm năng của việc uống trà Earl Grey ở bên dưới:

  1. Tăng Cường Hệ Thống Miễn Dịch

Trái cây họ cam quýt là một thành phần quan trọng trong việc chống lại cảm lạnh nhờ sự hiện diện của vitamin C. Nó cũng ngăn ngừa sốt và sự xâm nhập của ký sinh trùng. 

Do đó, Earl Grey đặc biệt phổ biến ở Châu Âu và Hoa Kỳ trong những tháng mùa đông khi mà các triệu chứng cảm lạnh trở nên phổ biến.

  1. Ngăn Ngừa Bệnh Tim 

Trà đen và các loại trà Camellia sinensis khác đã được chứng minh là có tác dụng hạ huyết áp, giảm nguy cơ tổng thể của bệnh tim mạch.

  1. Cải Thiện Hệ Tiêu Hóa

Earl Grey tự hào có các đặc tính chống viêm nhờ thành phần EGCG trong lá trà đen, giúp giảm bớt các vấn đề về dạ dày bao gồm táo bón và đầy hơi. Trà có tác dụng làm dịu các cơ dạ dày gây co thắt, giảm thiểu cảm giác buồn nôn khi tiêu thụ trước khi lên tàu hoặc máy bay.

  1. Lọc Độc Tố

Trà Earl Grey có khả năng chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do do chế độ ăn uống không lành mạnh, hút thuốc và các yếu tố môi trường như ô nhiễm, là những nhân tố phá hủy cơ thể.

  1. Tăng Cường Năng Lượng

Vì hầu hết Earl Grey được làm bằng cốt trà đen nên nó có chứa một lượng caffeine vừa phải. Loại trà này giúp tăng cường năng lượng vào buổi sáng, tinh tế và ổn định hơn so với năng lượng do cà phê cung cấp. Hàm lượng caffeine đủ thấp để không gây tăng đột biến lượng đường trong máu hoặc khiến bạn cảm thấy bồn chồn.

  1. Hỗ Trợ Giảm Cân

Nghiên cứu về polyphenol trong trà đen đã chỉ ra rằng nó có thể tốt cho việc giảm cân. Các cơ chế của chất này liên quan đến việc ức chế tiêu hóa chất béo, thúc đẩy chuyển hóa chất béo và ngăn ngừa béo phì.

Nguồn tham khảo: Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ

Hướng Dẫn Sử Dụng Trà Earl Grey

Trà bá tước dùng kèm bánh quy
Trà bá tước dùng kèm bánh quy

Trà Earl Grey chủ yếu được sử dụng như một thức uống nóng hoặc lạnh trong bất kỳ thời điểm nào. Nhưng nhiều công thức sáng tạo đã ra đời sử dụng trà Earl Grey như một hương liệu cho nhiều loại bánh ngọt và nước sốt mặn. 

Đối với nước sốt, hương vị thường được tạo ra bằng cách đun sôi các túi trà với gia vị trong vài phút và sau đó loại bỏ các túi lọc. 

Đối với các công thức nấu ăn ngọt, trà lỏng thường được thêm vào bơ tan chảy hoặc kem nóng và được lọc sau khi hương vị được truyền vào.

4 Bước Pha Chế Trà Earl Grey

Quá trình pha chế trà Earl Grey phụ thuộc vào sở thích cá nhân. 

  1. Đun nước: Đun nước suối hoặc nước lọc đến nhiệt độ 95 – 98° C.
  2. Làm nóng ấm trà: Rót nước nóng vào ấm trà và chén trà, sau đó đổ nước đó đi. Phương pháp này giúp cho nước trà không bị nguội nhanh khi uống.
  3. Hãm trà: Cho một lượng trà thích hợp vào ấm. Rót nước nóng và hãm trà trong 2 – 3 phút.
  4. Thưởng trà: Đối với trà lá, bạn rót hết trà vào chuyên, rồi từ chuyên rót vào chén trà. Đối với trà túi lọc, bạn chỉ cần lấy túi lọc ra rồi thưởng thức.

Bảo Quản Trà Earl Grey

Tinh dầu cam Bergamot được sử dụng để tạo hương vị cho các loại Earl Grey đắt tiền và khá dễ bay hơi. Để trà lưu giữ hương thơm lâu, bạn nên đựng trà trong hộp thiếc có nắp đậy kín.

Lưu ý sử dụng:

  • Sử dụng ấm gốm hoặc ấm thủy tinh để pha trà
  • Nên sử dụng nước lọc, nước suối để …
  • Người đang uống thuốc và dị ứng với cam quýt không nên uống trà Earl Grey, vì cam Bergamot có thể tương tác với một số loại thuốc. 

Câu Hỏi Thường Gặp

Trà Earl Grey có tác dụng gì?

Các hợp chất trong cam bergamot và trà đen có thể hoạt động như chất chống oxy hóa, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, giảm mức cholesterol và huyết áp của bạn.

Earl Grey có làm tôi buồn ngủ không?

Cam Bergamot trong trà bá tước có đặc tính hương liệu tự nhiên giúp giảm căng thẳng và làm dịu não. Sau một ngày mệt mỏi, loại trà này sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Earl Grey có tốt cho da không?

Trà đen và dầu cam bergamot đều chứa hàm lượng cao flavonoid, có tác dụng chống oxy hóa. Tiêu thụ Earl Grey thường xuyên có thể giúp bạn củng cố sức khỏe làn da và ngăn chặn quá trình lão hóa.

Tôi có nên cho sữa vào trà Earl Grey không?

Có thể. Người Mỹ thường uống Earl Grey với sữa và đường. Nhưng bạn cũng có thể thử cách uống của người Anh khi kết hợp trà với chanh và đường.

Trà Earl Grey có hàm lượng caffeine cao không?

Trà Earl Grey, giống như tất cả các loại trà đen, có một lượng caffeine đáng kể. 

Tôi nên uống bao nhiêu trà Earl Grey một ngày?

Bạn có thể uống bao nhiêu tùy thích. Mỗi người sẽ có khả năng chịu đựng khác nhau. Nếu bạn mới bắt đầu với loại trà này thì có thể uống 1-2 tách mỗi ngày.

Trà Earl Grey – Quà Tặng Cao Cấp Cho Doanh Nhân 

Điều làm nên tính độc đáo của Earl Grey là sự pha trộn giữa hương cam bergamot sảng khoái và vị chát dịu của trà đen, khiến nó trở thành một trong những loại trà pha trộn nổi tiếng nhất trên thị trường.

Có thể nói, Earl Grey đại diện cho tinh túy của hai thế giới khi nói đến hương vị và hương thơm. Từ ngụm đầu tiên đến giọt cuối cùng, bạn sẽ thích hương vị khác biệt của trà.

Về tính văn hóa, trà Earl Grey tự hào có một lịch sử hấp dẫn đánh dấu sự giao thoa giữa các quốc gia phương Đông và phương Tây. Lịch sử của Earl Grey và sự hòa nhập vào các cấp độ cao nhất của văn hóa Anh đã khiến thức uống này trở thành món đồ uống cổ điển được yêu thích. 

Nó thường gắn liền với lối sống sang trọng và xa hoa. Do đó, trà Earl Grey hứa hẹn là quà tặng cao cấp cho các vị doanh nhân và chính trị gia.

Nếu bạn tò mò về loại trà này, hãy thử sản phẩm của Trà Việt. Biết đâu, bạn sẽ tìm thấy hỗn hợp mà bạn yêu thích nhất. 

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.