Cách pha trà ô long chuyên nghiệp

Phương pháp mình sẽ chỉ các bạn sau đây là cách pha trà Ô long được những người pha trà chuyên nghiệp sử dụng, chứa đựng những thao tác tinh tế, chính xác, giúp tối đa hoá hương vị của trà Ô Long.

Trà Ô Long là loại trà cao cấp, phẩm chất tốt, hương vị phong phú, là một loại trà mới chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam hơn chục năm nay nhưng đã được đánh giá rất cao. Nếu bạn chỉ dùng kinh nghiệm pha thân thuộc với trà Thái Nguyêntrà Lài… để pha, thì chưa đủ để các bạn thưởng thức hết được chất lượng của loại trà này.Phương pháp pha trà chuyên nghiệp có đặc điểm chính: dùng ấm nhỏ hơn, thời gian hãm ngắn hơn và pha nhiều lần hơn.


Bạn cần có dụng cụ pha trà ra sao:

Cách pha trà Ô Long - chuẩn bị
Chuẩn bị bộ ấm pha trà ô long
  • Trà Ô Long chất lượng tốt: đừng mong cách pha trà sẽ làm trà dở thành trà ngon, hãy bắt đầu với loại trà tốt để không làm hỏng cảm nhận đầu tiên của bạn. (Mình đề nghị các bạn dùng trà Ô Long Trà Việt ^__^)
  • Ấm trà nhỏ: ấm nhỏ giúp bạn dễ thao tác, kiểm soát nhiệt độ, dễ pha nhiều lần nước, nhưng ấm cũng phải đủ lớn để lá trà nở ra được.
  • Chuyên trà: giúp bạn ngưng việc hãm trà trong ấm một cách nhanh hơn, vì thời gian hãm trà Ô Long khá ngắn, nhiều bạn mới biết pha sẽ thấy lạ với dụng cụ này.
  • Nước: không được dùng nước máy, cũng không dùng nước cất hay nước khoáng. Dễ nhất là bạn dùng nướcc uống đóng chai 21 lít thông thường.
  • Chén uống trà, ấm nấu nước…. là những thứ đương nhiên bạn hiểu là phải có.

7 Bước pha trà Ô Long theo phương pháp chuyên nghiệp

Cách pha trà ô long chuyên nghiệp

Phương pháp pha trà chuyên nghiệp có đặc điểm chính: dùng ấm nhỏ hơn, thời gian hãm ngắn hơn và pha nhiều lần hơn.

Đặc điểm cần lưu ý của trà ô long khi pha trà: lá trà dạng cuộn tròn, có độ nén cao nên ấm trà phải có không gian để lá nở ra.

Tổng thời gian 10 phút

  1. Đun nước

    Cách pha trà Ô Long - ấm đun nước

    Đầu tiên phải có nước đun sôi, một lần nữa chắc chắn rằng nước bạn dùng là nước đóng chai đã được lọc, không phải nước khoáng hay nước máy. Nhiệt độ sôi cần đạt được khi pha trà Ô Long là 90°C-95°C.

  2. Làm nóng ấm chén

    Cách pha trà Ô Long - làm nóng ấm chén

    Khi ấm đun nước gần đạt độ sôi, bạn rót nước vào ấm, đậy nắp lại, đợi vài giây khi ấm trà nóng lên, bạn tráng tiếp qua chuyên trà và các ly.

  3. Đong trà vào ấm

    Cách pha trà Ô Long - bỏ trà vào ấm

    Cho trà Ô Long vào ấm, khoảng 1/6 đến 1/5 ấm trà để đảm bảo trà có không gian để nở. Dùng một muỗng xúc trà sẽ tránh được mùi tay của bạn.

  4. “Đánh thức” trà

    Cách pha trà Ô Long - đánh thức trà

    Đổ nước nóng vào một nửa ấm trà, xoay đều ấm để lá trà chạy tròn trong lòng ấm, rót đổ ra hết sau 10 giây, nó có tác dụng “đánh thức” để các lá trà  bắt đầu nở ra. Một lần nữa, hãy đảm bảo nước rót vào trà luôn nằm trong khoảng 90°C-95°C.

  5. Hãm trà

    Cách pha trà Ô Long - hãm trà

    Đổ nước sôi (90°C-95°C) vào đầy ấm, đậy nắp ấm và hãm trà trong khoảng 30-40 giây. Đây được gọi là nước trà đầu tiên, thời gian hãm ngắn hay dài tuỳ thuộc vào chất lượng của trà Ô Long, nên bạn hãy thử điều chỉnh để tìm kiếm đáp án chính xác nhất cho loại trà bạn đang pha. Nếu nước trà đầu tiên quá nhạt hoặc quá đậm, hãy điều chỉnh thời gian ở lần hãm tiếp theo.

  6. Rót trà ra chén

    Cách pha trà Ô Long - rót trà

    Sau 30-40 giây, rót hết nước từ ấm trà vào chuyên, từ chuyên mới rót ra các chén uống trà. Bạn đã có chén trà để sẵn sàng thưởng thức. Chuyên trà lúc này rất quan trọng, giúp bạn ngừng ngay quá trình hãm trà trong ấm bằng cách rót nhanh và rót hết nước trong ấm ra chuyên. Chuyên cũng còn giúp làm lắng cặn trà và làm đều nước khi rót ra từng chén nhỏ. Đảm bảo nước trong ấm được rót ra hết, không để nước dư trong ấm và mở nắp ấm sau khi rót trà ra chuyên, để trà không bị “nẫu” vì nhiệt độ cao trong ấm.

  7. Hãm trà lần tiếp theo

    Cách pha trà Ô Long - hãm trà lần tiếp theo

    Lặp lại bước 5 và bước 6 cho các lần pha tiếp theo. Lần hãm sau thường có thời gian lâu hơn so với lần pha trước. Trà ngon và pha khéo, bạn có thể lặp lại 5-8 lần hãm trà, trước khi hương vị trở nên quá nhạt.

Đó là 7 bước mà những người uống trà chuyên nghiệp của châu Á thường áp dụng, với một loại trà chất lượng như Ô Long, rất đáng để bạn thử.


Lời khuyên

  • Luôn nhớ giùm mình nhiệt độ nước trong khoảng 90°C-95°C và thời gian pha là 30-40 giây. Thời gian và nhiệt độ pha trà là 2 yếu tố quan trọng nhất của mọi loại trà nhưng hầu hết mọi người đều không biết.
  • Một ấm trà 300ml là vừa tay để các bạn bắt đầu.
  • Thay đổi lượng trà, thời gian và nhiệt độ để có được hương vị bạn mong muốn, đó là 3 điều luôn nằm trong đầu bạn khi những thao tác trên đã trở nên thành thục.
  • Khi đang hãm trà, đổ nước đánh thức trà trong chuyên lên ấm trà để bịt lỗ thông hơi trên ấm.
  • Nhiều người có thói quen rót ngập miệng ấm trà, khi đậy nắp một phần nước sẽ tràn ra thành ấm, hương trà sẽ bốc thơm rất thú vị, hãy để ấm trong một thuyền trà hoặc khay.

Thông tin thú vị

  • Trà Ô Long phổ biến ở Việt Nam là loại Ô Long Cao Sơn, còn gọi là Ô Long Xanh, được đánh giá cao nhất trong các loại trà Ô Long.
  • Ở Đài Loan và Trung Quốc, người ta thường dùng ấm trà bằng đất không tráng men gọi là ấm tử sa để pha Ô Long.
  • Các tiệm bán trà Ô Long cũng thường sử dụng một dụng cụ pha khác thay thế ấm trà là cái Oản (Gaiwan), một cái bát có nắp giống như loại bát uống trà cung đình ở Huế.

Tham khảo phương pháp chung để pha tất cả các loại trà

31 replies on “Cách pha trà ô long chuyên nghiệp

  • Mộng Kiều

    @Bảo:
    Ấm sứ có một lớp men, nên khi pha trà nó sẽ giữ nguyên hương vị của trà mà không bị ảnh hưởng bởi chất đất. Trà thế nào pha ra sẽ nguyên hương vị ấy.
    Còn ấm tử sa do không tráng men nên có khả năng lưu hương trong lòng ấm. Nếu ấm tử sa không được xử lí đất tốt, hoặc khi sử dụng, bảo quản không đúng cách thường dễ sinh mùi tạp, pha trà không còn ngon nữa đó bạn.

    Trả lời
  • Cường Coffee - Tea

    Chào @Khánh Trần :
    – Chia sẻ cách ủ trà lạnh với bạn : ủ lạnh sẽ giúp giảm bớt vị đắng chát của trà , và giữ đc vị thanh mát dịu ngon hơn ủ nóng . Nhưng time sẽ lâu hơn . Ủ lạnh bảo quản tốt sử dụng đc 72h .
    – 25g trà / 1L nước đun sôi để nguội , hoặc nước đóng chai AQua ( mình thấy ngon )
    – tráng trà bằng 1 chút nước sôi 3-5s và đổ nước đi ( đánh thức trà ) . Tiếp theo là cho 1L nước đậy nắp Ủ trong ngăn mát tủ lạnh 6-8h là sử dụng đc . ( dùng bình giữ nhiệt , hoặc lon thuỷ tinh nắp kín để ủ ) . Thường sẽ ủ qua đêm đến sáng thưởng thức là hợp lý .
    – Ủ đạt thời gian , lọc lấy nước cất vào tủ mát dùng dần trong vòng 72h . ( theo mình căn chỉnh sử dụng 2 ngày là ổn rồi )
    – uống với đường , nguyên vị , mix sữa , cùng nhiều vị mình thích đều được .
    Các bạn cứ thử xem !

    Trả lời
  • Dũng

    Cho mình hỏi, khi pha trà lạnh theo cách của a Dũng nói ở trên thì mình chỉ ngâm 1 lần nước thôi hay ngâm được nhiều lần nước ?

    Trả lời
    • Mộng Kiều

      @Dũng
      Khi pha trà lạnh thường người ta chỉ ngâm 1 lần thôi nhé bạn, vì thời gian ngâm trà lạnh rất lâu, thường ngâm 7-8 tiếng, nên sau thời gian đó lá trà cũng ra gần như hết hương vị rồi.

      Trả lời
  • Huế

    Em chào anh chị! Anh chị cho em hỏi trà ô long thì nên dùng loại ấm chén có chất liệu, màu sắc và hình dáng như thế nào để pha là phù hợp nhất ạ? Em cảm ơn anh chị nhiều!

    Trả lời
    • Mộng Kiều

      @Huế
      Pha trà Ô long điều cần quan tâm nhất là nên chọn cái ấm có lòng ấm rộng, miệng cao để khi pha, búp trà có đủ không gian để nở ra hoàn toàn. Ấm sứ cũng được, ấm đất cũng được, ấm thuỷ tinh cũng được, bạn thấy thích ấm nào thì dùng ấm đó thôi, chứ không nhất thiết phải dùng ấm tử sa thì mới được nhé ^___^

      Trả lời
  • Mộng Kiều

    Chào bạn Hà Quốc Thắng,
    Lượng trà khi pha sẽ tuỳ theo khẩu vị của bạn nhé. Mình gợi ý bạn có thể pha 8g trà với 250ml nước.
    Mặc dù thời gian uống ngắn nhưng bạn cũng nên pha trà với đủ các bước ở trên để có được khoảng thời gian thư giãn đầu ngày nhé.

    Trả lời
  • Hà Quốc Thắng

    Nếu chỉ dùng trà mỗi buổi sáng như một thói quen tốt cho sức khoẻ và trong thời gian ngắn trước khi đi học/làm thì nên pha với lượng trà là bao nhiêu ạ?

    Trả lời
    • Dũng

      Về nguyên tắc, bạn có thể mix đủ thứ vô trà như đường, mật, sữa, chân châu, gừng… Nhưng, trà Ô Long là một loại cao cấp, giầu hương vị, hiếm khi người ta cho thêm thứ gì vào.

      Trả lời
  • Tú Quyên

    Ngoài vùng Bảo lộc có vùng nào khác sx trà Oolong ko?! M nghe nói giống trà để sx oolong là giống trà bát tiên lá dày phiến nhỏ đúng hay sai?!

    Trả lời
    • Dũng

      @Tú Quyên: Bảo Lộc là vùng sản xuất trà ô long lớn và danh tiếng nhất Việt Nam hiện tại, lân cận còn có Đi Linh, Đà Lạt, ngoài Bắc còn có Mộc Châu, tuy sản lượng có ít hơn nhiều.

      Các giống trà trung du lá nhỏ đều có thể sản xuất trà ô long tốt, giống bát tiên là một trong số đó, nhưng không phổ biến, chủ yếu được trồng ở Thái Nguyên để phối trộn làm trà Thái Nguyên. Các giống cây trà sản xuất trà ô long phổ biến vẫn là Tứ Quý, Kim Tuyên, Thuý Ngọc…

      Trả lời
  • Khánh Trần

    Chào anh @Dũng, như cách anh hướng dẫn pha trà lạnh bên trên, ngâm trà 8-10 tiếng như vậy có bị thiu không ạ? Và có thể áp dụng với loại trà khác ko ạ?
    Em muốn tìm hiểu kĩ kỹ thuật pha trà để áp dụng pha trà sữa ạ.
    Em dùng trà đen nhưng nó không được thơm tách bạch của trà, bị mùi sữa át rồi.
    Casm ơn anh.

    Trả lời
  • Dũng

    @Hải: thay vì mua gói 250g, Hải có thể mua 3 gói 100g, cắt từng gói để dùng, gói chưa dùng để trong tủ lạnh. Gói đang dùng cũng có thể trữ trong ngăn mát, nhưng để nguyên gói nhôm buộc chặt, bỏ trong hộp nhựa nắp kín để tránh mủi và độ ẩm.

    Trả lời
  • Hải

    Cho mình hỏi, mình ở đăk lăk đang uống ô long thuần của Long Đỉnh mua ở đà lạt, do ở xa nên mỗi lần mua mình hay mua loại 250k gói 250g, nhưng chỉ có mình mình uống nên rất lâu hết, mặc dù để trong hũ kín nhưng do mở ra mở vô nhiều lần nên khoảng 2 tuần là trà nhạt bớt ngay. Mình vẫn để trà ở tủ sách, giữ nguyên trong gói, dùng kẹp đen loại hay kẹp giấy tờ ấy, kẹp lại, bỏ trong hũ gỗ, loại hũ lục lăng ngta vẫn hay dùng đựng trà ấy. Ko biết có cách nào giữ trà lâu hơn ko nhỉ. À mà tủ sách mình hay quang mấy cục long não vô cho khỏi mối, ko biết có sao ko :)

    Trả lời
  • Mộng Kiều

    Chào Hồng,
    Việc dùng nước đóng chai là bởi vì đó là cách dễ nhất để kiểm soát được chất lượng nguồn nước. Bạn chỉ cần chọn được hãng nước suối hoặc nước tinh khiết uy tín là có thể an tâm dùng nước ấy pha trà rồi.
    Tất nhiên ngoài nước đóng chai, các bạn vẫn có thể sử dụng các nguồn nước khác như nước giếng, nước mưa, nước sông suối… Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu hiện nay thì các nguồn nước này đôi khi phải xử lý đúng cách thì mới dùng được.

    Trả lời
  • Hồng

    Chào anh chị. Em muốn hỏi sâu hỏi một chút về nước nấu trà. Tại sao lại là nước đóng chai mà các loại nước khác không nên dùng ạ?
    Em cám ơn anh chị.

    Trả lời
  • Dũng

    @Đức: Đôi khi trà ô long được pha lạnh bằng cách ngâm trong nước sôi để nguội đặt trong tủ mát, ngâm như thế khoảng 8-10 tiếng thì uống.

    Khi muốn pha với syrup, thì vị bạn muốn ở trà là gì? vị chát đúng không, nếu vậy bạn nên chọn các loại trà đen , loại rẻ thôi, sẽ có được mầu đẹp, vị chát và mùi thơm camelia (như trà sữa ấy).

    @Thanh Vân: Anh không hiểu câu hỏi của Vân

    Trả lời
  • Thanh van

    dạ cho e hỏi. theo cách nấu trên mình tăng định lượng nhiều lên tăng thêm thời gian lên. vị trà nó có non như pha ấm không ạ. với lại làm cách nào để trà không bị chát. có những nơi có còn nấu trà nữa mà. xin cho e ý kiến ạ. xin cảm ơn

    Trả lời
  • Đức

    chào bạn , cho mình hỏi là để pha chế trà uống lạnh ,loại trà kết hợp với syrup , thì mình cần pha như thế nào , và những loại trà bạn giới thiệu có pha trà lạnh đc không , có khác biệt giữa loại trà uống nóng và loại uống lạnh không . mình cảm ơn

    Trả lời
  • Mộng Kiều

    Chào bạn,
    Theo tiêu chuẩn nếm thử trà quốc tế (để thương mại), thì người ta sẽ dùng 3g trà, pha với 200ml nước và ngâm trong 3 phút để trà có thể ra được hết hương vị. Việc thử nếm trà này chỉ làm 1 lần cho mỗi đợt trà nên phải ngâm lâu để trà có thể ra được hết hương vị để đánh giá phẩm chất của trà chứ không phải để thưởng thức.
    Nhiều nhà sản xuất lấy tiêu chuẩn này để làm hướng dẫn chính thức trên bao bì sản phẩm.
    Còn cách pha trà mà mình khuyến khích để thưởng thức là cho trà olong khoảng từ 1/5 đến 1/6 ấm trà, và hãm trà trong khoảng 30-40 giây, pha nhiều lần. Đó là cách mà những người sành trà ở phương Đông đều dùng để thưởng thức trà.

    Trả lời
    • Mộng Kiều

      Chào bạn,
      Theo tiêu chuẩn nếm thử trà quốc tế (để thương mại), thì người ta sẽ dùng 3g trà, pha với 200ml nước và ngâm trong 3 phút để trà có thể ra được hết hương vị. Việc thử nếm trà này chỉ làm 1 lần cho mỗi đợt trà nên phải ngâm lâu để trà có thể ra được hết hương vị để đánh giá phẩm chất của trà chứ không phải để thưởng thức.
      Nhiều nhà sản xuất lấy tiêu chuẩn này để làm hướng dẫn chính thức trên bao bì sản phẩm.
      Còn cách pha trà mà mình khuyến khích để thưởng thức là cho trà olong khoảng từ 1/5 đến 1/6 ấm trà, và hãm trà trong khoảng 30-40 giây, pha nhiều lần. Đó là cách mà những người sành trà ở phương Đông đều dùng để thưởng thức trà.

      Trả lời
      • Khách

        Chào bạn
        M thấy trên mạng nhiều người chia sẻ công thức ủ trà là 15-20p như vậy có ảnh hưởng gì đến hương vị k ạ

  • Mộng Kiều

    Chào bạn,
    Thời gian hãm trà lâu hay mau phụ thuộc vào lượng trà bạn bỏ vào ấm. Nhưng khoảng thời gian này không nên kéo dài quá lâu để tránh làm cho trà bị nẫu.
    Đối với ấm Tử Sa, thời gian hãm trà cũng nên ở mức 30-40 giây thôi nhé.

    Trả lời
    • Mộng Kiều

      Chào bạn,
      Thời gian hãm trà lâu hay mau phụ thuộc vào lượng trà bạn bỏ vào ấm. Nhưng khoảng thời gian này không nên kéo dài quá lâu để tránh làm cho trà bị nẫu.
      Đối với ấm Tử Sa, thời gian hãm trà cũng nên ở mức 30-40 giây thôi nhé.

      Trả lời

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.